Anh chú hướng nghiệp

Hãy hạn chế sự lựa chọn của bạn lại

Thế giới này có quá nhiều sự lựa chọn, và đó là vấn đề.

Đã bao giờ bạn tự nhủ mình chỉ dành 5-10 phút trên facebook, rồi cuối cùng mất cả tiếng xem hết clip này đến clip khác? Định bật tivi lên xem một chương trình yêu thích, rồi cuối cùng lại dành phần lớn thời gian bật qua bật lại các kênh? Hay mở hàng chục tab tin tức cùng lúc và không bao giờ đọc hết?

Định hướng nghề nghiệp cho bản thân cũng vậy: đôi khi bạn hoang mang không biết làm gì, khi thì lại muốn thử tất cả. Với GenZ, thật không dễ để bình tĩnh trước vô vàn những lựa chọn mới mẻ hấp dẫn. Chỉ vài năm trước, có ai nghĩ rằng streamer hay tiktoker sẽ trở ngành một nghề?

FOMO, hay nỗi sợ bỏ lỡ khi đứng trước quá nhiều cơ hội, không phải là vấn đề của riêng ai, nhưng lại thường đè nặng lên các bạn trẻ nhất. Đó là bởi vì các bạn có rất nhiều thời gian trước mắt để nghĩ rằng mình có thể làm tất cả, nhưng lại có rất ít kinh nghiệm để biết được mình nên bắt đầu từ đâu.

Nhưng các bạn ạ, lựa chọn thì có rất nhiều, nhưng sự thật là bạn chỉ phù hợp và có sức cạnh tranh lớn nhất với một số ít nghề nghiệp ngoài kia thôi. Đến một lúc nào đó, bạn cần phải dừng việc đứng núi này trông núi nọ, hoặc để FOMO làm bạn chần chừ không dám quyết định.

Điều đó có nghĩa là trước khi quyết định rải CV, hãy dành thời gian chăm chút cho hồ sơ của một vài công ty mà bạn cảm thấy phù hợp nhất. Hay nếu bạn đã có công việc đầu tiên rồi, đừng vội nghĩ đến nơi khác, hãy tìm hiểu xem còn kỹ năng nào mình có thể học từ môi trường hiện tại.

Mình không khuyên các bạn vì sự ổn đinh mà từ bỏ giấc mơ. Nhưng càng sớm định hình được giấc mơ đó là gì trong vô vàn những giấc mơ mà bạn có thể có, thì bạn càng có thời gian và công sức tập trung để biến nó thành hiện thực.

Cũng giống như một công ty thường sẽ không thể làm mọi thứ cho tất cả mọi khách hàng, nhiệm vụ của bạn là tìm ra sự giao thoa giữa điểm mạnh của bản thân, đam mê đích thực, và những gì xã hội cần. Trên con đường đó, bạn có thể thử, có thể sai, nhưng đừng mãi mở rộng bản thân với tất cả cơ hội.

Bởi đôi khi, biết mình không nên làm gì cũng là một điều cần thiết.

Đọc thêm tại: facebook.com/duong.harvard

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp