Anh chú hướng nghiệp

Đối mặt với cô đơn

Đối mặt với cô đơn

1. Một mình mà không cô đơn là một nghệ thuật

Trong những năm tháng tuổi 20, sẽ có những giây phút chúng ta phải đi trên hành trình trưởng thành một mình. Thế nhưng có lẽ điều chúng ta sợ nhất không phải là một mình, mà là cảm giác cô đơn.

Có bao giờ các em đi với một nhóm đông người nhưng chỉ vui cười cho qua chuyện? Có khi nào các em nghĩ rằng trên thế gian này, không một ai hiểu mình cả? Hay khi có chuyện buồn, em muốn tâm sự cùng ai đó nhưng lại nhận ra chẳng ai có thể chia sẻ cùng mình?

Học được cách đi một mình mà không cô đơn là cả một nghệ thuật. 

Nghe tập podcast tại:

Bài viết trên fanpage Anh Chú Hướng Nghiệp: Đối mặt với cô đơn

2. Giải pháp đối mặt với cô đơn

Trước tiên, các em hãy tự đặt ra câu hỏi ‘Tại sao mình lại cảm thấy cô đơn?” Là vì dạo này em đọc được những thông tin nuôi dưỡng sự cô đơn như các bộ phim tình cảm, những hình ảnh, content buồn bã trên mạng xã hội khiến cảm giác cô đơn có cơ hội bùng lên mạnh mẽ, hay cô đơn xuất phát từ chính lối suy nghĩ và cách sống của các em? 

Nếu nguyên nhân đến từ mạng xã hội, các em hãy thử đăng xuất khỏi các trang mạng xã hội một ngày, tìm đến những không gian thực sự yên tĩnh, rồi thấu cảm và hiểu lòng mình hơn. Mặc một bộ quần áo thật đẹp, đi đến đâu đó một mình, biết đâu em lại có được câu trả lời cho sự cô đơn và các vấn đề khác đang đầy rẫy trong lòng? 

Nếu nguyên nhân em cảm thấy cô đơn đến từ lối sống tích cực độc hại thì hãy thử từ bỏ thói quen sử dụng bộ áo giáp “tôi ổn”. Chính vì thói quen đó mà có thể em không nhận ra rằng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp nhiều khi cũng rất quan tâm, quý mến và thậm chí lo lắng cho em. Có phải em vẫn hay thầm trách “tại sao chẳng có ai hiểu mình vậy?”

Nhưng ngược trở lại một chút, hãy thử đặt mình ở vị trí của họ và nghĩ xem, nếu bạn bè xung quanh em luôn giấu giếm những cảm xúc, tổn thương và khó khăn bằng một nụ cười miễn cưỡng trên môi cùng với câu nói “mình ổn!” thì liệu em có cơ hội hay có lý do gì để hỏi han, quan tâm họ hay không? 

Nếu câu trả lời là không thì những người khác khi gặp em trong bộ dạng “tôi ổn” cũng như vậy. Nó như một vách ngăn vô hình mà em tự tạo ra cho chính bản thân mình và sự đồng cảm của những người xung quanh. Em cần xây dựng cho mình những không gian và những mối quan hệ – nơi mà em có thể cởi bỏ bộ áo giáp đó ra. Hãy bỏ đi những thứ em ngụy tạo một vẻ bề ngoài vững chắc và sống thật hơn với những cảm xúc, suy nghĩ ở hiện tại, em sẽ nhận lại được sự quan tâm và thấu hiểu mà bấy lâu nay em vẫn luôn kiếm tìm.

Thế nhưng, nếu như không có ai thực sự đồng cảm với chúng ta thì sao? Sống trong thời đại mà ai ai cũng có nhu cầu được lắng nghe, được thấu hiểu vậy thì ai sẽ là người làm những công việc đó? 

Đừng quên rằng ít nhất vẫn luôn có một người – đó là bản thân chúng ta. Đó chẳng những là người có thể lắng nghe và hiểu chúng ta nhất, mà còn là người duy nhất chắc chắn đi cùng chúng ta đến hết cuộc đời này. 

Cho dù là tạm ngưng sử dụng mạng xã hội hay nhận được sự cảm thông từ những người xung quanh thì đó đều chỉ là những cách đối mặt tạm thời với cô đơn. Cô đơn cũng là một loại cảm xúc, vì thế nó rất dễ đến và dễ đi. Nhưng một khi đã thấu hiểu bản thân, chúng ta sẽ không còn cảm thấy sợ cô đơn ùa đến bất chợt nữa. 

Hãy kết nối lại với chính bản thân mình để xem lại những việc mình đã trải qua, xem lại những người mình đã tiếp xúc và khi ấy, tự xem xét chính bản thân mình. Hãy để tâm và chăm sóc bản thân mình tốt hơn. Các em có thể tập thể dục, thiền định, bắt đầu thói quen viết nhật ký hay viết những điều biết ơn hàng ngày, kết hợp với ăn uống và nghỉ ngơi điều độ để cải thiện cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Hãy tự tìm đến những niềm vui và chủ động đặt chúng vào cuộc sống. Đừng mãi nằm một góc và chờ đợi niềm vui sẽ tìm đến và kéo em ra khỏi nỗi cô đơn cùng cực. Hãy thử làm một điều gì đó mới mẻ – điều mà trước đây các em chưa dám làm và chưa từng nghĩ rằng mình sẽ thực hiện nó. Hãy đưa mắt nhìn xung quanh và quan sát những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Đôi khi niềm vui lại xuất phát từ những thứ tưởng chừng như không bao giờ ta để ý đến. Sống cho chính mình ở thời điểm hiện tại, và thôi lo lắng về sự cô đơn. Dần dần, các em sẽ nhận ra: “À, thực ra mình cũng không cô đơn lắm đâu”,  “Thì ra, cô đơn cũng không đáng sợ như mình nghĩ!”

Giải pháp cô đơn

3. Lời kết

Làm bạn với bản thân là cách tốt nhất để đi một mình mà không cô đơn. Và kể cả một lúc nào đó, khi chúng ta tìm được một ai sẵn sàng đi cùng mình đến suốt quãng đời còn lại, thì cũng đừng bỏ quên bản thân nhé. Không phải vì chúng ta ích kỷ, mà bởi vì chỉ khi đó, chúng ta mới sẵn sàng đi cùng người khác mà không cảm thấy cô đơn. 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp