Anh chú hướng nghiệp

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc

sống trọn vẹn

Chúng ta thường hay đặt cho mình rất nhiều mục tiêu, nhưng có một mục tiêu mà chúng ta nhất định không thể bỏ lỡ. Đó là sống trọn vẹn cho từng khoảnh khắc. Khoảnh khắc cùng hội bạn thân chuyện trò thâu đêm tới sáng. Khoảnh khắc một mình ngồi bên hiên quán cafe lặng lẽ nhìn mưa rơi. Khoảnh khắc khẽ chạm tay và nhìn vào mắt một người đặc biệt. 

Không phải vì khi lớn hơn một chút nữa, chúng ta không thể có được những khoảnh khắc tương tự. Mà bởi vì sự khờ dại của tuổi trẻ làm nên sự khó quên của những khoảnh khắc đó. Khờ dại tới mức chúng ta từng nghĩ rằng sẽ cùng bạn bè thay đổi thế giới, mưa sẽ rơi mãi không bao giờ tạnh, hay chẳng bao giờ tìm được một người nào đặc biệt hơn người đầu tiên.

Mời bạn lắng nghe số podcast “Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc” tại:

sống

Càng về sau này, chúng ta lại càng theo đuổi những mục tiêu thực tế. Tiền bạc, địa vị, danh vọng. Có những lúc chúng ta đành phải đánh đổi khoảnh khắc hiện tại để theo đuổi mục tiêu cho tương lai. Đó là một phần tất yếu của quá trình trưởng thành. Nhưng… đã bao giờ các em tự hỏi: Tại sao mình cần phải đạt được những mục tiêu đó hay chưa?

Chẳng hạn, mục tiêu của em là kiếm được thật nhiều tiền và trở nên giàu có. Câu hỏi được đặt ra là: Em sẽ làm gì sau khi hoàn thành mục tiêu đó? Có một số câu trả lời rằng khi có điều kiện tài chính tốt, em sẽ được đi du lịch khắp nơi trên thế giới; hay khi có nhiều tiền, em sẽ có nhiều cơ hội để giúp đỡ cộng đồng và xã hội. Câu hỏi tiếp theo: Em làm như vậy để nhận được điều gì? Đi du lịch sẽ giúp em cảm thấy thoải mái, thư giãn; đóng góp cho xã hội sẽ giúp em cảm thấy mình có giá trị hơn. Một câu hỏi nữa được đặt ra là: Sau đó em nhận được điều gì?

Suy cho cùng, hầu hết mục đích của việc có tiền tài, địa vị cao trong xã hội, hay những mục tiêu khác mà chúng ta theo đuổi đều là đạt được cảm giác thỏa mãn và hạnh phúc. 

Vậy tại sao chúng ta không lựa chọn hạnh phúc ngay bây giờ, ngay tại thời điểm này bằng cách sống trọn vẹn từng khoảnh khắc? Mà phải chờ đến khi đã đạt được những thứ mà chúng ta mong muốn?  

Khi còn bé, ai trong chúng ta cũng đều vô tư vui đùa mà không cần lo lắng ngày mai phải làm gì, ăn gì, mặc gì… Chúng ta nhanh chóng tập trung và hoàn toàn đắm mình vào những trò chơi trong những phút giây ở hiện tại, dù cho việc đó là ngắm một bông hoa, vẽ một bức tranh hay xây lâu đài trên cát. Nhưng khi trở thành người lớn, mỗi người đều mang theo những suy nghĩ, lo lắng và những nỗi sợ khác nhau. Chúng ta nghĩ về nhiều việc cùng một lúc và không thật sự chú tâm vào việc mình đang làm. Đã bao lần em ăn mà không biết mình ăn vì mải nói chuyện, uống mà không biết mình uống vì mải xem phim, đi tìm kiếm một món đồ nhưng không nhớ mình cần tìm gì vì mải nghĩ chuyện vu vơ?…

Rất nhiều lần…chúng ta để mối quan tâm về quá khứ và tương lai xen giữa hiện tại.

khoảnh khắc

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc nghĩa là các em ý thức, nhận thức những điều ngay trong hiện tại bằng tất cả giác quan, chứ không nhìn về quá khứ, cũng không băn khoăn, lo lắng về tương lai. Việc nắm bắt từng khoảnh khắc khiến cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn. 

Khi tự rèn luyện cách sống cho từng phút giây, em sẽ đắm mình trong đó và bắt đầu khám phá vẻ đẹp, sự kỳ diệu của cuộc sống, học cách tập trung và kiểm soát năng lượng bản thân. 

Khi biết sống ở hiện tại, cũng là khi em học được cách cảm nhận những niềm vui và hạnh phúc nhỏ bé xung quanh mình. Biết trân trọng mỗi khoảnh khắc qua đi, để biết ơn những gì đang có. Em sẽ thấu hiểu bản thân hơn, tin vào con đường mình đi, để thôi hoài nghi và ngừng so sánh mình với người khác. 

sống từng khoảnh khắc

Và rồi… khi sống trọn vẹn trong khoảnh khắc, phép màu sẽ xảy ra. Sự hạnh phúc đích thực, sâu xa, tĩnh lặng và bình an sẽ tới. Vậy làm thế nào để sống trọn từng khoảnh khắc?

Lúc gặp gỡ bạn bè, em hãy cố gắng không sử dụng điện thoại nhiều nhất có thể,  tập lắng nghe câu chuyện của bạn. Em có thể trở thành người lắng nghe tốt hơn, bằng cách tập trung vào những gì đối phương đang nói mà không cần phải suy nghĩ về điều em sẽ nói hoặc thực hiện tiếp theo. Điều này giúp cả hai bên đều cảm thấy thoải mái hơn và mối quan hệ cũng sẽ từ đó mà phát triển.

Hãy thật sự chú tâm đến từng cảm nhận dù nhỏ nhất ở mỗi hành động, lời nói, suy nghĩ trong từng khoảnh khắc. Quan sát và cảm nhận mùi vị khi em ăn thức ăn, đôi chân em khi bước đi, đôi tay khi làm việc, cơ thể đau nhức sau một ngày dài vất vả… hay đôi khi, chỉ là đứng yên ngắm nhìn cảnh vật xung quanh và quan sát cảm xúc bên trong mình.

từng khoảnh khắc

Biết ơn những gì mình đang có cũng là một cách để em sống trọn vẹn từng khoảnh khắc. Mỗi ngày hãy viết ra ít nhất 5 điều khiến em cảm thấy biết ơn. Đó có thể là nụ cười rạng rỡ trên gương mặt, một người bạn tốt ở trường lớp hay thậm chí là sự thanh bình trong những phút tĩnh lặng. Cuộc sống luôn tồn tại những điều đáng để biết ơn và trân trọng nếu em thực sự dành thời gian suy ngẫm.

Điều quan trọng nhất đó là hãy đưa tâm trí về hiện tại. Khi thấy tâm trí lan man, suy nghĩ về quá khứ hay lo lắng quá nhiều về tương lai, đừng cố gắng thay đổi ngay lập tức, hãy chấp nhận chúng và từ từ điều chỉnh tâm trí về với hiện tại. 

Hãy để tâm trí của em nhìn thấy những chi tiết nhỏ xinh trong cuộc sống hằng ngày, chẳng hạn như bông hoa trên vệ đường, một nụ cười của người xa lạ, làn gió nhẹ nhàng hay ánh hoàng hôn. Có hàng triệu khoảnh khắc kỳ diệu mà chúng ta thường bỏ qua trong cuộc sống bận rộn ngày nay.

Những khoảnh khắc mà chúng ta trải qua có vai trò và những ý nghĩa rất lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. Những khoảnh khắc ấy dù cho vui hay buồn đi chăng nữa thì nó cũng đều góp một phần công sức làm cho cuộc sống của chúng ta như một bức tranh đầy màu sắc.

Tuy nhiên, sống ở hiện tại không có nghĩa là em không cần lên kế hoạch, đặt mục tiêu hay chuẩn bị cho tương lai. Chúng ta có thể làm tất cả những điều này mà vẫn tận hưởng từng khoảnh khắc khi cuộc sống trải ra trước mắt. Chẳng hạn, nếu đặt mục tiêu là tập thể dục mỗi ngày, thì bên cạnh việc hoàn thành mục tiêu đã đề ra, em có thể tận hưởng niềm vui và cảm nhận được sự thay đổi tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần hàng ngày.

Dần dần, các em sẽ nhận ra rằng nó cũng sẽ giúp ích cho em rất nhiều trong quá trình phát triển bản thân. Bởi khi tập trung sự chú ý vào hiện tại, em sẽ dễ toàn tâm toàn ý với công việc trước mắt.  Điều đó đồng nghĩa với hiệu quả công việc sẽ được nâng cao và là bước đệm giúp em đạt được những mục tiêu trong tương lai. 

Trân trọng cuộc sống bằng cách trân trọng hiện tại. Hãy sống hết mình trong từng khoảnh khắc của cuộc đời. Và dẫu chẳng thể quay lại, sẽ thật đẹp nếu chúng ta đã từng sống trọn vẹn cho từng khoảnh khắc ở những năm tháng tuổi 20.

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp