Anh chú hướng nghiệp

TRẮC NGHIỆM DISC – CÔNG CỤ MỚI GIÚP THẤU HIỂU BẢN THÂN

Trắc nghiệm DISC

Trắc nghiệm DISC – bài trắc nghiệm tính cách mà bạn có thể dùng để đọc vị người đối diện. Vậy DISC là gì? Điều gì ở bài trắc nghiệm DISC đã giúp nó trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ tuyệt vời cho các nhà tuyển dụng? Hãy cùng Anh Chú Hướng Nghiệp tìm hiểu về công cụ DISC trong bài viết này nhé!

1. Tổng quan bài trắc nghiệm DISC

Trắc nghiệm DISC là bài trắc nghiệm được hình thành dựa trên lý thuyết DISC của nhà tâm lý học William Moulton Marston (Charles Moulton). Đây là một công cụ được dùng để xác định tính cách của một người thông qua hành vi của họ trong một tình huống thực tế hay hệ thống câu hỏi cụ thể. 

Thông thường, một bài trắc nghiệm DISC sẽ bao gồm một bảng bao gồm 24-28 câu hỏi. Mỗi câu hỏi bao gồm 4 tính từ được lấy ra từ nghiên cứu ban đầu của Marston. Câu hỏi thường sẽ yêu cầu bạn lựa chọn một mô tả giống với bản chất tự nhiên của mình nhất và khác với bản chất tự nhiên của mình nhất. 

SI

Nói một cách đơn giản, trắc nghiệm DISC là bài trắc nghiệm tổng hợp 4 nhóm tính cách, bao gồm: 

  • D – Dominance: thủ lĩnh
  • I – Influence: Tạo ảnh hưởng
  • S – Steadiness: Sự bền bỉ, kiên trì, kiên định
  • C – Compliance: Kỷ luật

Dựa trên biểu đồ thu được từ trắc nghiệm DISC của một người, chúng ta có thể nắm bắt được tính cách, sở thích, suy nghĩ và xu hướng hành vi của người đó. Từ đó, chúng ta có thể biết được họ thuộc nhóm tính cách nào, và tận dụng cơ hội để tìm cách giao tiếp linh hoạt và đạt hiệu quả cao với họ. Bên cạnh đó, bằng cách dự đoán được hành vi giao tiếp, các nhà lãnh đạo có thể hiểu hơn về nhân viên của mình, hay các nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về các ứng viên tham gia ứng tuyển. Thông qua đó, trắc nghiệm DISC trở thành một công cụ đắc lực cho các nhà quản lý, nhà tuyển dụng để đạt được mục đích về nhân sự của mình.

Bạn muốn biết nhóm tính cách của mình? Hãy vào đây và thử khám phá bản thân nhé!

2. 4 nhóm tính cách trong trắc nghiệm DISC

Trên thực tế, cá nhân mỗi người đều có đầy đủ 4 nhóm tính cách xuất hiện trong trắc nghiệm DISC. Tuy nhiên, với mỗi người, mức độ của mỗi nhóm tính cách thể hiện là khác nhau, và chính điều ấy đã làm nên nét đặc trưng riêng của họ. 

SIC

2.1. D – Nhóm người thủ lĩnh

Nhóm người thủ lĩnh nổi bật với tính cách mạnh mẽ, tự tin, và có xu hướng tiếp cận các vấn đề theo hướng trực tiếp. Ở nhóm người thủ lĩnh, họ luôn chấp nhận thử thách và có động lực cạnh tranh mạnh mẽ để đạt được mục tiêu. 

Các tính từ thường xuất hiện trong trắc nghiệm DISC để miêu tả nhóm người này bao gồm: mạnh mẽ, quyết đoán, tự tin, có chút hiếu chiến, khả năng tập trung cao độ và thích cạnh tranh. Tuy nhiên, sự lạnh lùng và thiếu kiên nhẫn đôi khi cũng là đặc điểm dễ nhận thấy ở nhóm người này. 

2.2. I – Nhóm người tạo ảnh hưởng

Trong bài trắc nghiệm DISC, người thuộc nhóm I thường đặc trưng bởi các tính từ như: ấm áp, nhiệt tình và luôn lạc quan. Đặc biệt, người thuộc nhóm này luôn thể hiện sự nhiệt tình và hợp tác trong công việc. 

Người thuộc nhóm I còn thường là những người có lợi thế về giọng nói và đặc biệt có sức thuyết phục vô cùng lớn đối với người khác trong khi đàm phán. Tuy nhiên, họ lại có nhược điểm là bốc đồng, thiếu tập trung và dễ xúc động. 

2.3. S – Nhóm người kiên định

Đối với nhóm người này, chữ S – Steadiness (sự kiên định) được đặc trưng bởi sự bình tĩnh, kiên nhẫn, ổn định và chín chắn. Những người này thường chú trọng tới sự hợp tác, tin cậy và chân thành.

Một đặc điểm thường thấy ở nhóm S là họ không thuộc tuýp nói nhiều nhưng luôn nói những điều chắc chắn và ít khi sai lầm. Tuy nhiên, cũng bởi tâm lý này họ không ưa thích rủi ro và có phần dè dặt trong các quyết định cần sự quyết đoán. 

2.4. C – Nhóm người kỷ luật

Đúng như cái tên, nhóm C là hiện thân sự chính xác, cẩn thận, cầu toàn và cực kỳ hệ thống. Trong công việc, họ thường chú trọng vào vấn đề chuyên môn, tính chính xác, chất lượng và hiệu quả của công việc. 

Tuy nhiên, các cá nhân thuộc nhóm người kỷ luật lại thường gặp khó khăn trong việc xử lý linh hoạt, và khó thỏa hiệp chỉ bởi vì lợi ích của một nhóm. Họ cũng thể hiện một phần tính cách hướng nội, dè dặt và cảm thấy khó khăn khi hòa nhập vào các sự kiện xã hội cần sự quảng giao. 

3. Cách đọc biểu đồ kết quả trắc nghiệm DISC

Thông thường, khi bạn hoàn thành việc trả lời các câu hỏi được đưa ra trong bài trắc nghiệm DISC, kết quả được trả về cho bạn sẽ dưới dạng một biểu đồ thể hiện phần trăm biểu hiện của các nhóm tính cách hoặc nhiều biểu đồ với các tiêu chí về hành vi thích ứng và hành vi tự nhiên khác nhau. 

Đối với dạng biểu đồ thể hiện phần trăm biểu hiện của các nhóm tính cách, bạn sẽ đọc như sau: Trước khi nhìn vào những biểu đồ, bạn hãy xem xét biểu đồ Phong cách tự nhiên của bạn nằm phía bên tay phải trước. Trong biểu đồ này, xu hướng cư xử của bạn theo tự nhiên trong điều kiện không căng thẳng sẽ được thể hiện qua phần trăm của các nhóm tính cách. Dựa vào nó, bạn có thể thấy mức độ thể hiện từng nhóm D, I, S, C của đối tượng là như thế nào.

DS

Sau đó, khi nhấn vào từng thanh màu, bạn sẽ nhận được các dòng mô tả ngắn gọn về từng nhóm tính cách. Điểm trên 50 được xem là cao trong phong cách hành vi. Điểm dưới 50 là thấp. Điểm số của bạn cao hay thấp cho thấy mức độ mạnh mẽ mà bạn biểu lộ đặc tính đó như thế nào. Nếu điểm số nằm ở giữa, điều đó có nghĩa là phong cách của bạn trong hạng mục đó có xu hướng vừa phải. Nếu không có số điểm chính xác nào, phong cách cá nhân của bạn là sự pha trộn độc đáo giữa D, I, S và C.

Đối với dạng biểu đồ nội, ngoại và biểu đồ phân tích thì sẽ được phân chia thành 2 cặp đối lập nhau dựa trên tính cách xuất hiện trong bài trắc nghiệm D, I, S, C. Trong đó, bao gồm:

Hướng nội >< Hướng ngoại

Kết quả quan tâm tới con người >< Kết quả hoàn thành

Để đọc dạng biểu đồ này, bạn cần thực hiện 3 bước như sau:

Bước 1: Tiêu chí 1: Xác định xem đối tượng là người chủ động hay bị động

Bước 2: Tiêu chí 2: Xác định đối tượng là người hướng về con người hay hướng về công việc

Bước 3: Ghép kết quả đã có của 2 bước trên

Kết quả sẽ bao gồm 4 nhóm: 

  • Nhóm 1: Chủ động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm D – Người thủ lĩnh.
  • Nhóm 2: Chủ động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm I – Người tạo ảnh hưởng.
  • Nhóm 3: Bị động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm S – Người kiên định.
  • Nhóm 4: Bị động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm C – Người kỷ luật.

Để hiểu kỹ hơn về tại sao lại xếp các nhóm như thế này, bạn hãy đọc thêm bài viết Giải mã bài trắc nghiệm DISC – Hướng nghiệp nhóm D nhé. 

4. Ứng dụng của trắc nghiệm DISC trong công việc và cuộc sống

Có thể nói, hiện nay, trắc nghiệm DISC được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Trong quản trị nhân sự, trắc nghiệm DISC sẽ đem lại kết quả thể hiện từng điểm mạnh, điểm yếu cũng như thiên hướng hành vi của từng người khác nhau. Từ đó, nó thể hiện cách làm việc, và khả năng hợp tác của mỗi người trong công việc. Vậy nên, các nhà quản trị nhân sự đã sử dụng trắc nghiệm DISC để quản lý nhân viên tốt hơn, sử dụng nhân viên tốt hơn để nhân viên phát huy hết tiềm năng của mình.

Trong quản lý và phát triển năng lực cá nhân, trắc nghiệm DISC lại là một công cụ hữu ích để một người tự xác định năng lực và tính cách của bản thân. Từ đó, cá nhân có thể lựa chọn cho mình công việc phù hợp với tính cách, cách ứng xử phù hợp trong từng công việc và khắc phục những điểm yếu của mình để bản thân tốt hơn. 

Trong cuộc sống, đặc biệt là trong giao tiếp, trắc nghiệm DISC như là một kim chỉ nam để một người có thể giao tiếp khéo léo nhằm đạt được mục đích giao tiếp của mình. Ngoài ra, khi hiểu được phong cách giao tiếp của người khác, bạn cũng có thể linh hoạt để thích ứng với cách giao tiếp của họ, từ đó đạt được thành công hơn trong cuộc sống và tạo dựng thêm được nhiều mối quan hệ tốt. 

5. Lời kết

Như vậy, có thể thấy, trắc nghiệm DISC là một công cụ tuyệt vời với nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể ứng dụng trắc nghiệm DISC để đạt được thành công hơn nữa trong công việc và cuộc sống của mình.

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp