Anh chú hướng nghiệp

NHÓM D (DISC) CẦN GÌ ĐỂ CHỌN ĐÚNG NGHỀ NGHIỆP?

nhóm D

Nhóm D (Dominance – Người thủ lĩnh) trong DISC nổi bật với tính cách mạnh mẽ, tự tin, và có xu hướng tiếp cận các vấn đề theo hướng trực tiếp. Người thuộc nhóm D đặc trưng bởi sự luôn chấp nhận thử thách và có động lực cạnh tranh mạnh mẽ để đạt được mục tiêu trong cả công việc và cuộc sống. Vậy người nhóm D sẽ phù hợp với công việc nào? Hãy cùng Anh Chú Hướng Nghiệp đi giải mã nhé.

1. Đặc điểm tính cách nhóm D trong DISC

1.1. Tổng quan

“Người thủ lĩnh” hay “Người chiến thắng” là hai cụm từ nổi bật nhất thể hiện rõ ràng tính cách của một người nhóm D. Những người mang tính cách nhóm này luôn được thúc đẩy bằng niềm tin chiến thắng và cạnh tranh để đạt tới thành công. Họ là những người rất chủ động, dám chấp nhận mọi thách thức cũng như rủi ro trong cuộc sống. Đồng thời, họ cũng thường là những người hướng ngoại. 

1.2. Mục tiêu

Về mục tiêu, người nhóm D cho rằng sự thay đổi và phát triển hàng ngày với những điều mới mẻ là mục tiêu hướng đến. Những công việc lặp lại và nhàm chán sẽ dễ khiến người nhóm D cảm thấy bực bội, khó chịu. Bên cạnh đó, chúng sẽ khiến nhóm D không phát huy hết được khả năng lãnh đạo bẩm sinh.

Chẳng hạn, các mục tiêu thường thấy ở người thuộc nhóm tính cách D bao gồm:  

  • Phấn đấu cho những thành tựu độc đáo
  • Khám phá những cơ hội mới mẻ
  • Duy trì sự kiểm soát đối với người khác
  • Độc lập về tư duy và hành động 
  • Tập trung vào kết quả cuối cùng

1.3. Thách thức

Người có thiên hướng tính cách D thường hay gặp phải một vài những thách thức riêng biệt trong công việc và cuộc sống. Ví dụ như:  

  • Thể hiện sự kiên nhẫn
  • Thể hiện sự nhạy cảm sâu sắc đối với người khác
  • Giải thích chi tiết các sự việc. Thông thường, người thuộc phong cách D sẽ chỉ tập trung vào bức tranh tổng thể. 
  • Cho phép sự lưỡng lự, bởi nhóm tính cách D thường rất quyết đoán trong cả công việc và cuộc sống.

Do đó, khi gặp phải những tình huống cần hành động như vậy, người nhóm D thường sẽ cảm thấy lúng túng, bối rối, thậm chí là không thể thực hiện được.

1.4. Phong cách làm việc

Với tính cách đặc trưng riêng, nếu là một người thủ lĩnh, nhóm D sẽ thường lãnh đạo với những đòi hỏi khắt khe. Họ đặc biệt quan tâm và tập trung vào kết quả. Họ cũng rất giỏi lập kế hoạch và có mục tiêu rõ ràng. Tuy nhiên, người lãnh đạo phong cách này sẽ có phần hơi tự kiêu, khó thừa nhận sai lầm và có thể tạo áp lực cho người khác. 

Nhóm D cũng khá bốc đồng, cộc cằn và đôi khi thậm chí có hơi thô lỗ. Khi cảm thấy áp lực, nhóm này thường muốn dành sự tập trung nhiều hơn vào việc hoàn thành công việc. Điều đó có thể khiến họ trở nên lãnh đạm và thiếu quan tâm đến cảm xúc của người khác. Họ không muốn mất đi quyền kiểm soát, thay vào đó, họ muốn tập trung vào việc chủ động nhận lãnh trách nhiệm. 

Người nhóm D cũng thường hay tranh cãi và không lắng nghe ý kiến của người khác. Họ có thể cố gắng quá nhiều cùng một lúc với hy vọng sẽ thấy kết quả nhanh chóng. Trong môi trường làm việc, nhóm D luôn tìm cách để thúc đẩy hiệu quả và tìm mọi cách để tiếp cận gần hơn với thành công. 

nhóm D-disc

Bên cạnh đó, người nhóm D là những người suy nghĩ về bức tranh lớn. Do đó, khi làm việc với nhóm D, chúng ta nên đi trực tiếp và ngắn gọn vấn đề thay vì giải thích bằng cách dẫn dắt. Chúng ta nên đưa ra đề xuất về cách đạt được mục tiêu thay vì nói về lý do tại sao nó không hoạt động. Nhóm tính cách này cũng có thể phớt lờ những rủi ro tiềm ẩn, không cân nhắc ưu nhược điểm và không xem xét ý kiến ​​của người khác. Họ dễ đưa ra những ý tưởng sáng tạo và sự cải cách hệ thống nhưng sẽ cần một người khác để chia nhỏ dự án và làm việc với các chi tiết cụ thể.

Vì vậy, lựa chọn nghề nghiệp là rất quan trọng đối với người nhóm D. Nhóm tính cách này cần có một môi trường làm việc phù hợp để họ phát huy được hết điểm mạnh và hạn chế tối đa những điểm yếu. 

2. Nghề nghiệp nào phù hợp với người nhóm D

Bởi thiên hướng lãnh đạo bẩm sinh, và các quyết định thường hướng định hướng đến kết quả, vậy nên người nhóm D nên lựa chọn các nghề nghiệp, công việc có tính chất dẫn dắt, lãnh đạo và kiểm soát được các hoạt động trong đó. 

Môi trường phù hợp với người nhóm D thường là khi họ được sếp và đồng nghiệp tin tưởng và được thử sức với những nhiệm vụ có tính thách thức. Đồng thời, họ luôn mong muốn được ghi nhận và đánh giá kịp thời. Bên cạnh đó, công việc phù hợp cũng phải cho người nhóm D sự chủ động, tích cực và được quyền làm theo cách sáng tạo của mình mà không bị gò bó theo một khuôn mẫu nhất định.

D-DISC

Người nhóm D thường phù hợp với các công việc như: 

    • Nghề luật: Luật sư, công tố viên, thẩm phán, thám tử tư,…
    • Tài chính, kinh doanh: Chuyên viên phân tích tài chính, tư vấn tài chính,…
    • Kế toán, ngân hàng: Nhân viên kế toán, nhân viên ngân hàng, kiểm toán viên,…
    • Truyền hình, phim ảnh: Đạo diễn, nhà sản xuất, chỉ đạo, giám chế,…
    • Kiến trúc và xây dựng: Kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng,…
    • Quản lý dự án: Nhân viên quản lý dự án, điều phối dự án,…
    • Các vai trò lãnh đạo: Trưởng nhóm, trưởng phòng, CEO,…
    • Các vai trò tự do: Freelancer, Diễn giả,…

Sở dĩ các công việc này được cho là phù hợp nhất với nhóm tính cách D là vì đáp ứng được các kỳ vọng, có thể cung cấp cơ hội và môi trường để bạn phát huy hết thế mạnh bản thân. Ngay cả khi một số điểm hạn chế của bạn như có phần kiêu ngạo hoặc thiếu kiên nhẫn, chủ yếu quan tâm tới kết quả công việc cũng sẽ được khắc phục đáng kể và những ưu điểm vốn có trong tính cách, hành vi của bạn sẽ thực sự trở thành điểm mạnh dẫn dắt mọi người.

3. Nghề nghiệp nào người nhóm D nên tránh?

Bên cạnh những lời khuyên về việc nhóm D nên làm nghề gì, chúng ta cũng nên xem xét để tránh một số nghề nghiệp mà nhóm tính cách này sẽ khó có thể phù hợp. Bởi, chọn sai nghề sẽ khiến một người gặp rất nhiều khó khăn như: giao tiếp, xây dựng mối quan hệ đối với đồng nghiệp, khó đạt tới sự thỏa mãn trong công việc và hiệu suất công việc không được đảm bảo. Điều này sẽ thật sự là thảm họa bởi cảm giác thất bại là điều tối kỵ đối với người nhóm D

D

Người nhóm D nên cân nhắc để tránh các công việc có thể không phù hợp như: 

  • Nghề nghiệp đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn và tỉ mỉ: giáo viên, lễ tân, hành chính, thư ký, trợ lý,…
  • Nghề nghiệp thủ công: Thêu thùa, đan lát, làm bánh,…
  •  Nghề viết lách, dịch thuật: Biên tập viên, biên dịch viên,…

Đương nhiên, điều này không có nghĩa là người nhóm D sẽ hoàn toàn không thể làm được các công việc cần sự tỉ mỉ hay kiên nhẫn nhưng nhìn chung, thách thức có thể quá lớn và sự không phù hợp khiến người ấy mệt mỏi. Trường hợp nếu một người nhóm D thực sự yêu thích và có đam mê thì có thể thử “khiêu chiến” giới hạn của chính mình, tuy nhiên hãy nên ưu tiên các công việc phù hợp.

4. Người nhóm D nên làm gì để lựa chọn đúng nghề nghiệp?

Đối với người nhóm D, để lựa chọn được đúng nghề nghiệp cho bản thân mình, trước hết, bạn cần phải xác định chính xác mình có phải là người thuộc nhóm D hay không. Đây là điều kiện tiên quyết để bạn hiểu rõ chính bản thân mình. 

nhóm tính cách D

Bạn có thể tham khảo bài viết “Thấu hiểu bản thân qua bài trắc nghiệm DISC” để xác định nhóm tính cách của bản thân.

Tiếp theo, bạn cần nắm rõ những điểm mạnh, điểm yếu mà bài viết này đã đề cập về nhóm tính cách D. Tuy nhiên, lưu ý rằng, đây là những đặc điểm thường thấy ở các cá nhân này. Nhóm tính cách D cũng có những nhóm tính cách biến thể khác như: DC nổi bật với sự siêng năng, cứng rắn và sáng tạo, ảnh hưởng đến người khác thông qua các tiêu chuẩn và quyết tâm cao của họ; hay DI nổi bật với xu hướng hướng đến kết quả, tính cách mạnh mẽ và nhiệt tình, ảnh hưởng đến người khác thông qua hành động quyết đoán và táo bạo của họ. 

Do đó, bạn nên kết hợp những chia sẻ trong bài viết, và thường xuyên để ý đến những hành động, phản ứng của bản thân trong các tình huống để hiểu rõ hơn về thiên hướng tính cách nhóm D của mình thực sự là như thế nào. Sau khi đã hiểu rõ về xu hướng hành vi của bản thân, bạn hãy viết chúng ra và quan sát các nghề nghiệp có yêu cầu về hành vi tương tự. 

Hãy nhớ rằng, người có thiên hướng nhóm D luôn đề cao kết quả, sự tự do, và kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời. Do đó, bạn nên lựa chọn những công việc đem lại cho mình sự thỏa mãn và hướng đến mục tiêu trong cuộc sống của riêng bạn. Làm việc chính là để thỏa mãn mục tiêu của bạn chứ không phải của ai khác. Chỉ là công việc bạn có thể làm được, công việc làm thỏa mãn bạn và công việc đem lại sự hạnh phúc cho bạn thì đó chính là công việc phù hợp với bạn. 

5. Lời kết

Như vậy, nhóm D là nhóm tính cách nổi bật với thiên hướng kết quả và định hình hành vi dựa vào mục tiêu cuối cùng. Nhóm D có thể phù hợp với các công việc có tính chất lãnh đạo, hay kiểm soát. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là nhóm này cần phải thực sự biết mình là nhóm D, và hiểu rõ những xu hướng hành vi của bản thân mình để lựa chọn công việc phù hợp nhất.

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp