Anh chú hướng nghiệp

Định vị và phát triển bản thân cùng MBTI

MBTI là gì?

Bạn đã bao giờ nghe ai đó mô tả bản thân là một INTJ hay một ESTP và tự hỏi những chữ cái đó có nghĩa là gì không? Đó là những loại tính cách của họ dựa trên trắc nghiệm MBTI.  Và nếu bạn luôn thắc mắc rằng: Mình là ai? Mình có thể làm tốt công việc gì? hay Sở thích thật sự của mình là gì? Liệu nghề nghiệp mình đang chọn có thực sự phù hợp với bản thân? Thì trắc nghiệm MBTI có thể là thứ bạn đang tìm kiếm đó. Vậy MBTI là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

1. MBTI là gì?

Trắc nghiệm MBTI được viết tắt từ Myers-Briggs Type Indication, là bộ câu hỏi giúp con người khám phá tính cách của bản thân thông qua bảng câu hỏi trắc nghiệm, do 2 nhà khoa học Katharine Cook Briggs và Isabel Briggs Myers nghiên cứu tạo ra. Với việc trả lời bộ câu hỏi trắc nghiệm tính cách bản thân này, mỗi người chúng ta sẽ khám phá được những nét cá tính tạo nên sự khác biệt cho bản thân. Đồng thời, giúp chúng ta nhận thức thế giới xung quanh cũng như cách con người đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó.

Trắc nghiệm MBTI được phát triển dựa trên nền tảng tâm lý học, nhấn mạnh vào sự khác biệt trong tính cách của mỗi cá nhân trên thế giới này, gồm các dạng như 70 câu, 72 câu, … Tuy nhiên, một bài trắc nghiệm MBTI phổ biến thường có 76 câu hỏi, bởi tính chính xác mà nó mang lại được đảm bảo ở mức cao nhất.

Sau khi xác định được mình thuộc nhóm tính cách nào, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Từ đó, tạo cơ sở để phát huy tối đa thế mạnh và đạt được những thành công trong sự nghiệp, lẫn cuộc sống.

2. 4 tiêu chí phân loại tính cách trong MBTI

2.1. Xu hướng tự nhiên: Extraversion (Hướng ngoại) / Introversion (Hướng nội)

extrovert/introvert

Đây là hai xu hướng cho thấy sự đối lập trong cách ứng xử của con người với thế giới bên ngoài: Hướng nội và hướng ngoại.

Nếu người hướng nội thường tỏ ra dè dặt, kín đáo và ít hòa đồng thì người hướng ngoại lại có tính cách vui vẻ, dễ gần, thích giao lưu và kết bạn. Chính vì vậy, những người hướng nội thường hài lòng với việc có ít bạn bè và không ưu tiên các hoạt động giao tiếp xã hội.

Ngược lại, những người thuộc tuýp hướng ngoại lại tỏa ra nhiều năng lượng tích cực hơn, rất ưa chuộng những hoạt động năng động, được giao tiếp với nhiều người và thường quan tâm đến những yếu tố gây phấn khích như màu sắc, âm thanh, sự chuyển động.

2.2. Tìm hiểu và nhận thức thế giới: Sensing (Giác quan) / Intuition (Trực giác)

Nếu tiêu chí Xu hướng tự nhiên cho biết sự trái ngược trong cách ứng xử của con người với thế giới bên ngoài, thì Tìm hiểu và nhận thức thế giới chính là sự hiện thân của hai xu hướng đối lập nhau về cách con người tiếp nhận thông tin từ thế giới xung quanh.

Với nhóm người nhận thức thế giới bằng giác quan, kim chỉ nam trong cuộc sống của họ chính là “mắt thấy, tai nghe”. Họ có xu hướng tin vào những gì mà thực tế đang diễn ra, những việc mà tận mắt họ chứng kiến.

Trái ngược với nhóm người này, chính là bộ phận những người đi theo hướng trực giác. Ở đây, họ thường cảm nhận sự việc vào những gì mà họ đã lập luận, suy luận, tưởng tượng và thu thập được. Điểm đặc biệt của những người thuộc nhóm trực giác là họ thường khó tin ai ngoài bản thân mình.

2.3. Quyết định và lựa chọn: Thinking (Lý trí) / Feeling (Cảm xúc)

Trong các nhóm trắc nghiệm MBTI, đây là hai trường phái miêu tả sự khác biệt trong cách con người đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó.

Nếu bạn là một người lý trí, chắc chắn rằng phần lớn các quyết định của bạn đều do sự phân tích đúng sai, tư duy logic và các yếu tố khoa học tác động. Bởi lẽ, lúc này, phần lý trí trong não bộ của bạn sẽ sử dụng các dữ kiện trước đây làm nền tảng để bắt đầu phân tích thông tin một cách khách quan và đưa ra những kết luận mang tính logic.

Tuy nhiên, nếu bạn để cho phần cảm xúc trong não bộ đưa ra quyết định thì lúc này, nó sẽ tiến hành xem xét tổng thể các vấn đề cảm tính, là yêu hay là ghét, đồng thời, phân tích các giá trị nhân đạo hay thẩm mỹ của sự việc đó mà không hề có sự rạch ròi hay khách quan nào. Do vậy, những người này thường đưa ra quyết định dựa vào cảm xúc trong mỗi trường hợp, không nhất quán và cũng không có tiêu chuẩn.

2.4. Cách thức hành động: Judging (Nguyên tắc) / Perceiving (Linh hoạt)

Tiêu chí cuối cùng liên quan đến cách mọi người có xu hướng đối phó với thế giới bên ngoài. Bạn là một người làm việc theo những chuẩn mực, quy tắc? Hay bạn là người ưa chuộng sự tự, linh hoạt, ứng biến tùy vào mỗi tình huống? 

Một người luôn làm việc theo một kỷ luật, khuôn khổ và trình tự nhất định, họ luôn lên kế hoạch một cách chi tiết, rõ ràng và tuân thủ tuyệt đối kế hoạch ấy, đó chính là biểu hiện của nhóm người hành động theo nguyên tắc. Ở chiều ngược lại, những người hành động linh hoạt lại có xu hướng hành động tùy theo từng trường hợp khác nhau. Họ luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng biến mọi tình huống xảy ra theo cách riêng và không phải tuân thủ một nguyên tắc nào.

3. 16 nhóm tính cách MBTI

MBTI

3.1. INTJ- Nhà khoa học

Trắc nghiệm tính cách cho biết những người thuộc nhóm tính cách INTJ thường được xem là những người rất thông minh và cũng khó hiểu và bí ẩn. Vì thế, bản thân họ thường tỏa ra sự tự tin cần có, dựa trên cơ sở kho kiến thức rộng lớn của chính họ trong nhiều lĩnh vực và các khía cạnh khác nhau.

3.2. INFP- Người duy tâm

Các INFP là một người điềm tĩnh, kín đáo, thậm chí là nhút nhát. Mặc dù họ luôn có sự thận trọng và e dè nhưng ngọn lửa đam mê bên trong họ rất mãnh liệt và không thể xem thường.

Họ luôn nhận thức một cách rõ ràng về danh dự và nhân phẩm – hai thứ truyền cảm hứng và thúc đẩy họ làm một việc gì đó. Những người thuộc loại tính cách INFP có xu hướng tìm kiếm sự hòa hợp trong cuộc sống, họ luôn muốn tạo ra một thứ gì đó mang tính tích cực để xua tan đi sự thất vọng về một điều xấu nào đó đang xảy ra với thế giới.

3.3. ISFJ- Người nuôi dưỡng

Họ luôn sống trong một thế giới ấm áp và giàu tình cảm. Chính vì vậy, họ rất nồng ấm và nhân hậu. Ngoài ra, các MBTI ISFJ rất tôn trọng sự hòa hợp và hợp tác, đồng thời, họ cũng rất nhạy cảm với cảm giác của con người. ISFJ rất đề cao trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Họ thường nghiêm túc trong công việc và được mọi người tin tưởng hay nhờ cậy. Tuy nhiên vì rất rộng lượng nên họ ít khi từ chối những yêu cầu của người khác, do đó, điều này có thể trở thành gánh nặng cho họ.

3.4. INFJ- Người che chở

INFJ là nhóm người thường có những quan điểm mạnh mẽ, đặc biệt là trong các vấn đề mà họ cho là thực sự quan trọng. Do đó, nếu nhóm INFJ thể hiện sự đấu tranh vì điều gì đó thì lý do chính là họ có niềm tin vào lý tưởng của chính mình. Họ được miêu tả là những người có tính cách khá trầm tĩnh nhưng lại có những suy nghĩ rất độc đáo và logic, đặc biệt là khi nói về lĩnh vực mà thực sự quan trọng với bản thân họ. 

3.5. ENFJ- Người chỉ dạy

Những người thuộc nhóm ENFJ thường có sức ảnh hưởng lớn đến những người xung quanh bởi vì họ thường có sự lôi cuốn rất lớn và cũng có tài hùng biện. Họ thể hiện sự chân thành trong cách chăm sóc mọi người, truyền đạt ý tưởng hay ý kiến một cách dễ dàng cho mọi người xung quanh.

3.6. ENFP- Người truyền cảm hứng/ Người dẫn dắt

Kết quả của trắc nghiệm tính cách chỉ ra rằng ENFP là những người có trí tò mò, duy tâm và khá bí ẩn bởi họ luôn đi tìm kiếm ý nghĩa và thực sự để tâm đến động cơ của người khác. Vì thế mà họ thấy cuộc sống là một bầu trời rất rộng lớn, có nhiều câu đố mà trong đó mọi thứ đều liên hệ với nhau nhưng lại chưa được giải mã.

3.7. ISTJ- Người trách nhiệm

Nhóm tính cách phổ biến nhất trong số 16 nhóm của trắc nghiệm tính cách MBTI chính là ISTJ. Những người thuộc nhóm tính cách này hướng đến chân lý, tôn trọng sự thật, cũng có xu hướng tiếp thu nhiều thông tin và có thể ghi nhớ chúng trong một thời gian dài.

3.8. ESFJ- Người quan tâm

ESFJ là những người có tính cách thực tế, vị tha, giỏi làm việc nhóm. ESFJ cũng là người truyền thống và sẽ cố gắng làm hết sức mình để hỗ trợ và bảo vệ lẽ phải, bảo đảm quyền lợi của họ. Do đó, ESFJ có xu hướng rất tận tụy ngay cả trong tình huống họ đóng vai trò là người chủ trì trong một bữa tiệc hay một nhân viên xã hội.

3.9. ISTP- Nhà cơ học

Nhóm tính cách ISTP sở hữu nhiều điểm thú vị. Với sự kết hợp giữ lý trí (T) và sự linh hoạt (P) mà các ISTP thường được thiên phú trong các lĩnh vực máy móc, công nghệ. Họ thường đưa ra các ý tưởng và kế hoạch rất hợp lý. Ngoài ra, họ cũng thể hiện được sự bình tĩnh và lý trí trong một khoảng thời gian dài.

Những người thuộc nhóm ISTP thường đề cao sự riêng tư cá nhân, do đó, rất ít người có thể hiểu hết về con người họ. Đôi khi họ sẽ trở nên bướng bỉnh và nóng tính khi những thói quen và nguyên tắc của họ bị phán xét và chỉ trích.

3.10. ISFP- Người nghệ sĩ

ISFP thuộc loại tính cách hướng nội, họ thường được liên hệ với tính tự phát và khó có thể đoán trước nhất. Nét đặc trưng nổi bật của ISFP là sự thay đổi. Các ISFP rất ưa thích sự sáng tạo, những thứ mới mẻ và luôn muốn khám phá chúng. Họ cũng rất giỏi nắm bắt hay thiết lập các xu hướng và truyền cảm hứng đến cho người khác. Ngoài ra, họ còn là một người cực kỳ nổi bật trong các lĩnh vực liên quan đến nghệ thuật.

3.11. ESTP- Người thực thi

Trắc nghiệm tính cách đề cập đến ESTP là nhóm những người thực thi rất có tính tập thể, tự phát, thẳng thắn, thích hành động. Họ luôn đi thẳng vào cốt lõi của vấn đề, vì thế ESTP không thích tham gia vào những cuộc tranh luận lý thuyết hay phải suy nghĩ về tương lai – họ chỉ thể hiện quan điểm tập trung vào thời điểm hiện tại và cũng nỗ lực hết mình đối với những thứ họ thích.

3.12. ESFP- Người trình diễn

Đây là nhóm yêu thích sự mới mẻ và mong muốn được trở thành tâm điểm của sự chú ý.. Họ có khả năng giao tiếp tốt, tinh thần lạc quan, do vậy, họ thường có xu hướng tận hưởng những niềm vui cuộc sống. Ngoài ra, họ còn là người sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để thể hiện bản thân và trải nghiệm điều mới.

Một tính cách mạnh mẽ nhất của ESFP là khả năng cảm nhận thẩm mỹ và năng khiếu nghệ thuật vượt trội.

3.13. INTP- Nhà tư duy

Những nhà tư duy yêu thích những học thuyết, họ tin rằng mọi thứ đều có thể được phân tích và cải thiện. Thế giới trần tục và những điều thực tế khác không phải điều mà họ quan tâm – họ nghĩ rằng sự thú vị của nó không là gì so với những hệ thống ý tưởng hoặc con đường theo đuổi kiến thức.

3.14. ENTP- Người có tầm nhìn xa

Nhóm tính cách ENTP là những người rất nhanh nhạy và độc đáo. Tính cách này mang lại cho họ lợi thế lớn khi tham gia các cuộc tranh luận, các lĩnh vực học thuật và chính trị. Bên cạnh đó, trong nhiều lĩnh vực khác khi đòi hỏi sự sẵn sàng thách thức các ý tưởng hiện có hay tổ chức nhiều cuộc tranh luận, họ cũng có xu hướng làm rất tốt.

3.15. ESTJ- Người giám sát

Những người giám sát là những người có xu hướng thiên về nguyên tắc, truyền thống, sự ổn định. ESTJ cảm thấy rằng họ cần phải gắn kết với điều gì đó, có thể là một gia đình, cũng có thể là một cộng đồng hay có thể là một nhóm xã hội khác. Họ thích sự tổ chức của người khác và cũng đảm bảo rằng họ sẽ tuân theo các quy tắc truyền thống, thứ được ban hành bởi những người có thẩm quyền. Những người này phù hợp với các công việc như cảnh sát, việc làm vệ sĩ, lính cứu hỏa, quân đội, tòa án, việc làm luật sư, giáo dục sức khỏe, tư vấn viên, nhân viên xã hội,…

3.16. ENTJ- Nhà điều hành

ENTJ là loại tính cách có khả năng lãnh đạo tốt nhất trong các loại tính cách. Họ rất thẳng thắn, quyết đoán và có năng lực đảm nhận vị trí lãnh đạo bẩm sinh. Ngoài ra, họ còn sở hữu một khả năng tuyệt vời trong việc biến những lý thuyết và tiềm năng trở thành những kế hoạch hành động cụ thể và rõ ràng, vì vậy, quyền lực cá nhân của ENTJ là rất lớn.

4. Lưu ý khi làm trắc nghiệm MBTI 

Trắc nghiệm tính cách MBTI bao gồm bộ câu hỏi trắc nghiệm tâm lý, vì thế kết quả của nó phụ thuộc khá nhiều vào tâm trạng hiện tại của người làm test. Nếu bạn đang quá vui, buồn, căng thẳng, phấn khích hay đang trong quá trình thay đổi tính cách thì không nên làm trắc nghiệm tính cách MBTI. Hãy quay lại làm bài khi tâm trạng bình thường nhất.

Khi làm trắc nghiệm tính cách MBTI, phải trung thực và suy nghĩ thật kỹ trước khi trả lời, không nên chọn nhanh theo lý tưởng hay chọn lựa vì tác động của mọi người xung quanh. Tính cách là thứ khó thay đổi, nhưng nếu quyết tâm thì bạn vẫn có thể cải thiện được, vì vậy hãy thành thực khi làm bài để có thể biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và tìm cách để phát huy những điểm mạnh và cải thiện những điểm yếu đó.

5. Lời kết 

Hy vọng qua bài viết này Anh Chú Hướng Nghiệp đã cung cấp cho bạn những hiểu biết chung nhất về trắc nghiệm MBTI – bài kiểm tra tính cách được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Hãy thử làm bài kiểm tra này ngay để hiểu rõ hơn về bản thân cũng như những khả năng tiềm ẩn mà có thể chính bạn cũng chưa nhận ra trong con người mình nhé. 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp