Anh chú hướng nghiệp

Skill nào “hot” nhất để cho lên CV?

Nếu theo dõi mình từ những bài viết lần trước, có thể bạn đã biết rằng kỹ năng (skill) là yếu tố mình rất hay nhấn mạnh. Khác với điểm số, hoạt động, hay các giải thưởng, kỹ năng là thứ cụ thể nhất mà nhà tuyển dụng có thể nhìn vào để đánh giá xem bạn có tiềm năng làm được việc ở công ty/tổ chức của họ hay không.

Trong bài viết lần này, mình sẽ giới thiệu một số kỹ năng “đắt giá” mà các bạn sinh viên nên cố gắng xây dựng và thể hiện trên CV. Tất nhiên, mỗi ngành nghề sẽ có những đặc thù riêng, nhưng mình đã chọn ra những kỹ năng này dựa trên 3 tiêu chí:

1. Có thể mô tả được một cách tương đối rõ ràng trên CV
2. Có thể áp dụng cho nhiều vị trí khởi điểm mơ ước hiện nay
3. Đa số các bạn đều có thể rèn luyện để có những kỹ năng này

Các bạn đã sẵn sàng chưa nào? Đây là những kỹ năng có thể giúp các bạn trở thành “superstar” trong mắt nhiều nhà tuyển dụng ngày nay:

🎯 1. Data analysis – phân tích dữ liệu

Một trong những công việc “chuyên môn” đầu tiên của “lính mới” là phải làm bạn với đống dữ liệu mà sếp của bạn không có thời gian để nghiên cứu chi tiết. Dữ liệu ở đây có thể là số liệu kinh doanh, các báo cáo về xu hướng thị trường, hay những lợi thế cạnh tranh chỉ có thể “nghe ngóng” được từ những nguồn độc đáo. Hơn thế nữa, sếp của bạn sẽ đặc biệt chú ý nếu bạn không chỉ biết thu thập hay tổng hợp dữ liệu mà còn gợi ý được cho công ty/tổ chức nên làm gì dựa trên dữ liệu bạn đã phân tích.

Cách xây dựng kỹ năng: Thực tập tại các công ty nghiên cứu thị trường, công nghệ, tư vấn, ở đó tính chất công việc đòi hỏi phải thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, lập bảng tính Excel, làm báo cáo Powerpoint, vv…

🎯 2. Cross-functional/cross-cultural collaboration – Phối hợp “đa phòng ban/đa văn hóa”

Nhiều dự án trong các công ty lớn đòi hỏi nhân viên từ các phòng ban khác nhau phải phối hợp để tạo ra kết quả. Nếu làm việc trong những tập đoàn đa quốc gia, bạn có thể sẽ phải làm việc cùng đồng nghiệp đến từ những nền văn hóa khác. Khả năng hiểu và điều phối những quan điểm đa dạng từ đồng nghiệp sẽ là vũ khí để bạn tạo ảnh hưởng tích cực lên kết quả chung của team.

Cách xây dựng kỹ năng: Tham gia các tổ chức sinh viên với vai trò lãnh đạo, các chương trình giao lưu trao đổi văn hóa giữa sinh viên các nước, các hoạt động tình nguyện phục vụ những cộng đồng thiểu số, kém may mắn, vv…

🎯 3. Resourcefulness – Tháo vát

Không chỉ là đặc điểm tính cách, kỹ năng tháo vát đến từ việc không đầu hàng trước khó khăn, thay vào đó tìm mọi cách để tạo ra kết quả tích cực cho công việc. Điều này rất quan trọng với những bạn mới ra trường vì các bạn chưa quen với công việc, nhưng lại chịu áp lực phải làm được việc trong một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, môi trường làm việc cũng thường cạnh tranh hơn môi trường học tập, đòi hỏi các bạn phải chủ động tự tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ bản thân hoàn thành công việc.

Cách xây dựng kỹ năng: Thực tập ở startup để học hỏi khả năng sáng tạo trong điều kiện hạn chế nguồn lực, tham gia các hoạt động gây quỹ, tìm nhà tài trợ, vv…

Còn kỹ năng “đắt giá” nào khác mà mình chưa nhắc đến không nhỉ? Các bạn có thể để lại ý kiến ở phía dưới nhé! 😉

Đọc thêm tại: facebook.com/duong.harvard

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp