Anh chú hướng nghiệp

Thiết Kế CV Nổi Bật Trong vòng 5 phút Cho Người Mới Bắt Đầu

CV nổi bật 2

CV là gì? CV bao gồm những gì? Tại sao bạn cần thiết kế một CV nổi bật? Làm như thế nào để bạn trở nên khác biệt với những ứng viên khác trong vòng sơ tuyển chỉ qua một bản CV? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về CV và những nội dung nên lưu ý để tạo thành một CV nổi bật nhé!

1. CV là gì? Thế nào là CV nổi bật?

CV là viết tắt của cụm từ “Curriculum Vitae” xuất phát từ tiếng Latinh có nghĩa là “course of life” nhằm ngầm chỉ những gì liên quan đến quá trình hay diễn biến của cuộc đời. Hiện nay, CV được hiểu đơn giản là bản tóm tắt ngắn gọn tất cả những thông tin của ứng viên liên quan đến vị trí công việc đang ứng tuyển. Những thông tin này bao gồm: 

  • Thông tin cá nhân
  • Thông tin về trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Những thành tích cá nhân
  • Các kỹ năng mềm
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Và các nội dung khác tùy thuộc vào từng vị trí công việc,…

Với nhà tuyển dụng, CV như một hình ảnh ngắn gọn về những điều ứng viên muốn thể hiện. Do vậy, một bản CV chuẩn chỉnh, được trình bày khoa học và thông tin sâu sắc chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tuyệt vời cho bất cứ nhà tuyển dụng nào. Với thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, những chiếc CV được gửi qua email được xem là một trong những công cụ hiệu quả để một công ty đánh giá ứng viên tiềm năng trước khi bước vào tìm hiểu định hướng sâu hơn ở vòng phỏng vấn.

CV nổi bật

2. Tầm quan trọng của một CV nổi bật

CV đã đem đến cho nhà tuyển dụng cái nhìn trực quan sinh động về ứng viên. Qua những điều ứng viên mô tả về bản thân, nhà tuyển dụng có thể hình dung phần nào về hình ảnh của ứng viên đó. 

Đặc biệt, một CV nổi bật còn là bản tổng hợp thông tin ngắn gọn nhất mô tả ứng viên cũng như là “bản chào hàng bản thân’ ấn tượng mà ứng viên đem đến cho nhà tuyển dụng. Ứng viên không chỉ thể hiện những thông tin cá nhân đơn giản, mà qua đó, ứng viên còn thể hiện khả năng thiết kế ấn tượng, kỹ năng tổng hợp thông tin và sắp xếp khoa học của mình. Điều này làm cho ứng viên trở nên nổi bật và khác biệt so với những người khác. Thông qua những gì thể hiện trong CV, nhà tuyển dụng có thể xác định một phần sự phù hợp của ứng viên đối với vị trí công việc đang tuyển dụng. 

CV

3. Ứng viên nên viết những gì vào CV nổi bật?

Cứ mỗi đợt tuyển dụng, nhà tuyển dụng lại nhận được hàng nghìn CV gửi về. Những điều ứng viên viết vào CV là căn cứ quan trọng để nhà tuyển dụng xem xét. CV nổi bật bao gồm những thông tin ngắn gọn, đầy đủ và đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Nhìn chung, bộ CV cơ bản bao gồm những nội dung quan trọng sau: 

3.1. Thông tin cá nhân (Personal Information)

Đây là phần nội dung cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng trong CV, kể cả CV nổi bật hay không. Những thông tin cá nhân của ứng viên, cụ thể như: 

  • Họ tên: Họ tên đầy đủ của ứng viên
  • Ngày, tháng, năm sinh: Đối với một số CV, phần này có thể có hoặc không. Tuy nhiên, nếu vị trí ứng tuyển có yêu cầu về độ tuổi thì ứng viên nên đề cập đến phần này. 
  • Địa chỉ: Thường là nơi ở hiện tại của ứng viên 
  • Số điện thoại: Ứng viên nên chắc chắn về sự chính xác và thường xuyên của số điện thoại mình cung cấp. 
  • Email liên lạc: Lưu ý để tên email chuyên nghiệp và dễ nhận biết. 

Với phần này, ứng viên nên trình bày ngắn gọn và chính xác. Đồng thời, ứng viên cũng không cần quá cầu kỳ khi thiết kế phần này. Hãy đảm bảo cung cấp đủ các thông tin cần thiết cho nhà tuyển dụng.

3.3. Kinh nghiệm làm việc (Work Experience)

Mục này được coi là phần quan trọng nhất của một CV nổi bật. Kinh nghiệm làm việc thể hiện cao nhất sự phù hợp của bạn đối với vị trí công việc đang tuyển dụng. Mặc dù, trong bản mô tả công việc tuyển dụng của một số công ty không đề cập đến yêu cầu kinh nghiệm của ứng viên. Nhưng, hầu hết nhà tuyển dụng đều đặt kinh nghiệm làm việc là tiêu chí tuyển dụng đầu tiên.

Bên cạnh đó, đây là phần mà ứng viên rất dễ mắc lỗi trong khi viết CV. Thường họ sẽ chỉ cố gắng đưa ra nhiều kinh nghiệm nhất có thể nhưng lại quên việc những kinh nghiệm đó có thực sự liên quan đến công việc mình đang ứng tuyển hay không. Điều này khiến phần lớn ứng viên, đặc biệt là các sinh viên mới ra trường bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Ứng viên hãy nhớ: hãy thể hiện đừng chỉ liệt kê những kinh nghiệm có được. 

Ứng viên nên chỉ ra các mốc thời gian rõ ràng, vị trí công việc, nhiệm vụ cụ thể và kết quả đạt được tại vị trí đó ra sao. Đồng thời, ứng viên nên thể hiện những gì mình đã rút ra được từ công việc đó. Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm bài viết “CV nổi bật là gì? (Phần 2)” để biết cách làm như thế nào để viết một CV nổi bật nhé!

3.4. Thành tích cá nhân (Certifications, Awards)

Thành tích cá nhân là những thành tích đã đạt được mà ứng viên muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy trong CV. Những thành tích này có thể bao gồm: giải thưởng trong các cuộc thi (liên quan), các học bổng đã đạt được, các chứng chỉ ngoại ngữ, chuyên môn hay thành tích hoạt động ngoại khóa (liên quan) đã tham gia,….

Đây là một trong những phần giúp ứng viên dễ dàng tạo được thiện cảm cộng như lấy được điểm cộng từ nhà tuyển dụng. Thành tích cá nhân ấn tượng cũng giúp bạn có một CV nổi bật hơn so với các ứng viên khác đấy. 

thiết kế CV đẹp

3.5. Các kỹ năng (Skills)

Thông thường, ứng viên đưa ra rất nhiều kỹ năng mà mình có được trong bản CV. Tuy nhiên, giống như các nội dung khác, ứng viên nên tập trung làm nổi bật các kỹ năng mềm liên quan đến công việc. 

Chẳng hạn, nếu ứng viên đang ứng tuyển công việc trong mảng Management Consulting, nhất thiết kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề là những kỹ năng cần chú trọng mô tả trong một bản CV nổi bật

Ngoài ra, ứng viên nên đưa các kỹ năng khác mà mình có được vào trong CV như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng xử lý áp lực,…

3.6. Mục tiêu nghề nghiệp (Career Objective)

Có thể nhiều bạn sẽ thấy lạ lẫm với phần này trong CV. Nhiều mẫu CV xin việc hiện nay không có phần này, tuy nhiên, đây là một trong những phần quan trọng quyết định bạn có một CV nổi bật hay không. Nhà tuyển dụng nhìn vào mục tiêu nghề nghiệp để nắm được định hướng của bạn đối với vị trí đang ứng tuyển và đánh giá sự nỗ lực cũng như cố gắng của bạn. Ứng viên nên chỉ rõ những dự định, thành tựu mà bạn muốn đạt được trong tương lai. Ngoài ra, ứng viên có thể viết các mục tiêu chia thành ngắn hạn và dài hạn để thể hiện ý chí cầu tiến và khả năng lập kế hoạch rõ ràng của bản thân. 

3.7. Các nội dung lưu ý khác trong CV

Ngoài các nội dung đã kể trên, tùy thuộc vào vị trí ứng tuyển hay khu vực, quốc gia mà bạn làm việc, CV nổi bật sẽ bao gồm những nội dung khác. Một số ứng viên có thể đưa thêm mục sở thích vào trong CV để thể hiện bản thân nhiều hơn. 

Ngoài ra, thông thường CV chỉ bao gồm 1 trang giấy A4. Tuy nhiên, các công ty châu Âu lại thích một CV dài 2-3 trang và có hình ảnh của ứng viên. Hay các công việc yêu cầu ngoại hình (chẳng hạn như Sales, dù không nói ra) thì việc để mặt cũng là một ý tưởng tốt. Các công việc về thiết kế thì đương nhiên sẽ cần portfolio đi kèm hơn là các nội dung chữ viết dài dòng.

4. Lời Kết

Tóm lại, CV nổi bật hoàn toàn khác biệt so với một bản sơ yếu lý lịch. CV được xem là công cụ hữu ích cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Ứng viên có thể “đánh bóng” bản thân nổi bật qua CV, còn nhà tuyển dụng có thể qua CV để hiểu sơ bộ về ứng viên. Vậy làm thế nào để thiết kế một CV nổi bật gây ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng. Hãy đón đọc bài viết tiếp theo ở chủ đề này các bạn nhé. 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp