Anh chú hướng nghiệp

Gắn kết đội nhóm: khó hay dễ?

Làm việc theo đội nhóm đang dần trở thành xu hướng và trở thành một phần không thể thiếu của bất cứ tổ chức nào. Tuy nhiên, để tạo nên một đội nhóm năng suất và hiệu quả thì việc gắn kết các thành viên và gia tăng tinh thần đồng đội là điều vô cùng quan trọng. Tại bài viết này, hãy cùng Anh Chú Hướng Nghiệp tìm hiểu về các phương pháp gắn kết đội nhóm hiệu quả nhé!

Table of Contents

gắn kết đội nhóm

1. Tại sao cần gắn kết đội nhóm?

Việc gắn kết đội nhóm tạo điều kiện thuận lợi để mọi người hiểu nhau hơn từ sở thích, điểm mạnh, điểm yếu cho đến đời sống vật chất và tinh thần. Một tổ chức sẽ không thể gặt hái thành công nếu như các thành viên trong tổ chức đó không thấu hiểu và gắn kết lẫn nhau. 

Bên cạnh đó, các hoạt động xây dựng đội nhóm cũng là cơ hội để tạo nên những tình bạn thân thiết và sự tin cậy – một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một nhóm. 

Từng có một khẳng định rằng: “Xây dựng cảm giác tin cậy giữa các đồng đội cho phép mọi người phát huy hết sức mạnh và tiềm năng để đạt thành công trong công việc. Khi mọi người không có lòng tin, họ sẽ bị kìm hãm, do đó đôi khi sẽ hạn chế khả năng đạt kết quả công việc ở mức tốt nhất”. 

Đặc biệt, các hoạt động gắn kết đội nhóm sẽ giúp tổ chức đề cao tính tập thể, nhắc nhở mọi người rằng công việc không là của riêng ai, nó là của toàn bộ đội nhóm. 

Khi các thành viên được khuyến khích làm việc cùng nhau, họ sẽ hiểu rằng thành công của tập thể cần được ưu tiên. Điều này có thể cực kỳ hữu ích với các nhóm gặp khó khăn trong tinh thần đồng đội hay tình trạng cạnh tranh quá mức, thiếu sự thống nhất,…

2. Các phương pháp gắn kết đội nhóm

2.1. Dành lời khen cho nhau

Việc gắn kết đội nhóm có thể được khuyến khích qua việc bày tỏ lời khen ngợi, sự đánh giá cao cho nhau. Dành lời khen cho nhau sẽ giúp mọi người cảm thấy được tôn trọng và dành sự tôn trọng nhất định cho đối phương. Chắc chắn rằng, điều này sẽ tạo nên một tinh thần đồng đội trong tổ chức cực kỳ khăng khít.

Để làm được điều này, bạn chỉ cần dành ra 5 phút. Lời khen ngợi đó có thể là bất cứ điều gì xuất hiện trong tâm trí của các thành viên ngay tại thời điểm nói. Lời khen ngợi đó không cần cầu kỳ mà chỉ là những lời nói rất đỗi đơn giản mà chân thành như: “Tôi muốn dành lời cảm ơn đến A vì cô ấy đã mang bánh rán đến cho mọi người” hay “Tôi muốn nói với B rằng tôi rất ngưỡng mộ thành tích tuyệt vời mà anh ấy đã đạt được trong tháng vừa qua”.

2.2. Chia sẻ tính cách của bản thân

Nếu bạn là trưởng nhóm, hãy yêu cầu các thành viên làm một bài kiểm tra tính cách nhỏ, sau đó hãy cả nhóm hãy cùng nhau ngồi lại và thảo luận. Mục đích của việc này là giúp các thành viên hiểu được điểm mạnh, điểm yếu và đời sống tinh thần của nhau. Bên cạnh đó, điều này cũng là cơ hội để những người có tính cách giống nhau tìm được một người bạn thân thiết trong tổ chức hay chỉ đơn giản là để họ ngồi lại và trò chuyện về quan điểm làm việc hay lý tưởng sống của nhau.

2.3. Gắn kết đội nhóm qua các cuộc ăn uống

Những buổi ăn uống cùng nhau sẽ là cơ hội quý giá để các thành viên trò chuyện nhiều hơn về các khía cạnh trong đời sống của họ, giúp họ thấu hiểu nhau hơn để từ đó gia tăng sự gắn kết. Và rất có thể rằng, thông qua những bữa ăn, rất nhiều những tài năng sẽ được bộc lộ.

Có thể một thành viên nào đó rất xuất sắc trong việc sử dụng các công cụ số hay thông thạo nhiều ngoại ngữ,… Những bữa ăn có thể là nơi thích hợp để họ chia sẻ kinh nghiệm với những thành viên còn lại trong nhóm. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi có cơ hội học hỏi những điều thú vị từ đồng nghiệp của mình!

2.4. Tham gia một cuộc thi

Để gắn kết đội nhóm thành công, bạn không cần phải khuyến khích tham gia những cuộc thi quá nặng nề về mặt chuyên môn, kiến thức mà nó chỉ đơn giản là những cuộc thi mang tính giải trí như cuộc thi nấu ăn chẳng hạn. Đây sẽ là lúc các thành viên mang đến những công thức nấu ăn tâm đắc nhất của họ và cả nhóm sẽ cùng nhau đánh giá món ăn của các thành viên. Điều này sẽ tạo ra một sự cạnh tranh lành mạnh nho nhỏ, đồng thời khuyến khích các thành viên dành thời gian bên nhau và gắn kết với nhau vì một sở thích chung.

2.5. Các trò chơi đồng đội

Các trò chơi đồng đội không chỉ giúp các thành viên trong nhóm trở nên gắn kết hơn mà còn tạo điều kiện nghỉ ngơi, giúp họ được thư giãn tinh thần sau những lúc làm việc căng thẳng. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để họ làm việc cùng nhau theo những cách khác biệt và sáng tạo.

Đặc biệt, với thời đại số lên ngôi, việc gắn kết đội nhóm qua những trò chơi lại càng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Sau đây là một số gợi ý cho các trò chơi gắn kết từ xa:

Ảnh chụp nhanh

Chỉ cần 5 phút để cả nhóm có thể chụp lại một thứ gì đó xung quanh họ như vật nuôi, không gian, trang phục, tủ quần áo,… Việc cần làm của họ sau đó là cùng nhau chia sẻ màn hình về những bức ảnh vừa chụp và đưa ra cho đồng đội của mình các câu hỏi xoay quanh những bức ảnh đó. Chỉ từ những bức ảnh chụp nhanh mà bạn đã có thể khai thác được những khía cạnh, câu chuyện trong cuộc sống và thấu hiểu hơn đồng nghiệp của mình rồi đó!

Đoán mức độ thấu hiểu đội nhóm

Thời gian lý tưởng cho trò chơi này là 10 phút. Trước cuộc họp tiếp theo, hãy yêu cầu đồng đội của bạn trả lời 3 câu hỏi về bản thân được đưa ra ví dụ như: “Nếu bạn có thể ăn một loại thực phẩm trong suốt quãng đời còn lại của mình thì đó sẽ là gì?”, “Điểm nghỉ mát yêu thích của bạn là ở đâu?”, “Nếu bạn là một con vật, bạn muốn trở thành con gì?”,…

Tại cuộc họp, hãy chia sẻ câu trả lời của mọi người và yêu cầu họ đoán và ghép câu trả lời với người họ cho là phù hợp. Sau khi mọi người đã đoán, hãy tiết lộ chủ nhân của câu trả lời. Chắc chắn rằng sẽ có nhiều kết quả thú vị và đáng ngạc nhiên. Hãy yêu cầu các thành viên giải thích về đáp án. Điều này sẽ khiến mọi người cười nhiều hơn và thấu hiểu nhau nhiều hơn.

Sự thật hay thử thách (Truth or Dare)

Nếu lựa chọn trò chơi này để gắn kết các thành viên từ xa, hãy điền tên tất cả các thành viên vào vòng quay ngẫu nhiên. Sau đó hãy quay và chọn ngẫu nhiên từng lượt 2 người. Họ có thể lựa chọn tiết lộ một sự thật hay thực hiện một thử thách do đối phương yêu cầu. Qua trò chơi này, có thể các thành viên sẽ khám phá được những bí mật thú vị của nhau hoặc sẽ được cười nhiều hơn qua những thử thách đầy ngớ ngẩn và hài hước được đặt ra.

3. Lời kết

Gắn kết đội nhóm là một việc tưởng chừng dễ nhưng đôi lúc lại khiến cho không ít người gặp khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm thời đại số lên ngôi và mọi người chủ yếu làm việc với nhau từ xa. Hy vọng rằng, một số ý tưởng nêu trên sẽ là thông tin tham khảo hữu ích cho bạn để tạo nên một đội nhóm gắn kết và hiệu quả.

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp