Anh chú hướng nghiệp

HSBC Case Competition – Cơ hội tỏa sáng cho sinh viên kinh tế

cuộc thi hsbc case competition

HSBC Case Competition là một sân chơi học thuật quen thuộc với các sinh viên năm 3 hoặc năm 4 trong lĩnh vực kinh tế. Thông qua việc tìm giải pháp kinh doanh cho các vấn đề thị trường, sinh viên được giao lưu với các chuyên gia đầu ngành, được học hỏi và áp dụng kiến thức trên trường lớp vào thực tế. Đây là cơ hội tuyệt vời để sinh viên được cọ xát và chuẩn bị tốt hơn cho hành trang tương lai.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về HSBC Case Competition thì hãy cùng Anh Chú Hướng Nghiệp tìm hiểu sâu hơn về cuộc thi giải business case này nhé!

Table of Contents

1. Giới thiệu về HSBC Case Competition

HSBC Case Competition là cuộc thi trí tuệ giải quyết các vấn đề trong kinh doanh (business case) theo nhóm bằng tiếng Anh dành cho sinh viên các trường Đại học do Ngân hàng HSBC phối hợp cùng Junior Achievement Vietnam tổ chức. Cuộc thi có quy mô Quốc tế được tổ chức từ năm 2009 với sự tham gia của các quốc gia: Hồng Kông, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Vương quốc Anh, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan…

Các sinh viên khối ngành kinh tế luôn được khuyến khích tham gia các cuộc thi giải business case, đặc biệt là HSBC Case Competition vì khi tham gia, sinh viên sẽ:

  • Được cọ xát thực tế về các tình huống tư vấn chiến lược kinh doanh trong môi trường cạnh tranh, quốc tế
  • Gặp gỡ và được trực tiếp hướng dẫn bởi các mentor, những chuyên viên cấp cao đến từ những doanh nghiệp lớn
  • Được tham dự workshop về xây dựng kỹ năng và kiến thức chuyên môn trong các tình huống tư vấn chiến lược kinh doanh để phục vụ kỳ thi ở cấp quốc tế
  • Trở thành đại diện Việt Nam tại một cuộc thi về chủ đề tư vấn chiến lược kinh doanh tầm cỡ quốc tế
  • Nhận được phần thưởng giá trị lên đến 50.000.000 đồng và được tham dự vòng thi quốc tế

2. Lịch trình thi HSBC Case Competition

Cuộc thi sẽ diễn ra trong vòng khoảng 4 tháng và được chia làm 5 giai đoạn:

2.1. Giai đoạn 1 – nhận hồ sơ đăng ký

Để đăng ký tham gia, bạn cần đáp ứng các tiêu chí như:

  • Là sinh viên năm 3, 4 của các trường Đại học ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh (nếu bạn hiện ở Hà Nội, Ban tổ chức (BTC) của cuộc thi HSBC Case Competition Việt Nam sẽ hỗ trợ phí đi lại để tham gia cuộc thi tại Tp. Hồ Chí Minh)
  • Thành thạo tiếng Anh với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết (tương đương IELTS 6.0)
  • Có đam mê trong lĩnh vực kinh doanh
  • Có kinh nghiệm giải quyết các vấn đề thực tế trong kinh doanh
  • Muốn được tham gia cọ xát, giao lưu với bạn bè trong nước và quốc tế

Nếu bạn đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên, bạn có thể đăng ký thông tin cho trường Đại học và trường sẽ gửi lại hồ sơ cho BTC.

2.2. Giai đoạn 2 – Nhận đề thi từ BTC và giải quyết đề

Sau khoảng 2 tuần, đội dự thi sẽ tập trung và nhận case study cụ thể từ BTC và giải quyết ngay trong ngày. 

2.3. Giai đoạn 3 – Vòng loại

Tại vòng thi này, các đội sẽ theo một thứ tự nhất định và bắt đầu thuyết trình về phần thi của mình. Sau đó, BTC sẽ chọn ra 12 đội tham dự xuất sắc nhất để tham gia cuộc thi chung kết tại TP. Hồ Chí Minh.

2.4. Giai đoạn 4 – Huấn luyện kỹ năng chuyên nghiệp

Thành viên của 12 đội xuất sắc nhất được đào tạo thêm kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh và kiến thức chuyên môn để phục vụ cho cuộc thi. Ngoài ra, mỗi đôi thi sẽ có các mentor phụ trách nhằm hỗ trợ cho từng thành viên.

2.5. Giai đoạn 5 – Vòng tứ kết, bán kết và chung kết 

Vòng tứ kết sẽ diễn ra sau giai đoạn 4 một tuần, 6 đội xuất sắc nhất sẽ tiếp tục bước vào vòng bán kết. Tại vòng bán kết, 3 đội xuất sắc nhất sẽ tham gia vào vòng chung kết để chọn ra đội vô địch sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi HSBC Case Competition quốc tế do Ngân hàng HSBC tổ chức tại Hong Kong từ tháng 5 đến tháng 6 hằng năm.

3. Các kỹ năng cần có khi chấp nhận thử thách với HSBC Case Competition

3.1. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Hãy thật sự hiểu rõ vấn đề trước khi bắt tay vào việc giải quyết. Bạn có thể tận dụng các nguyên tắc thường thấy khi giải business case như nguyên tắc MECE, Issue Tree hoặc các mô hình phân tích vấn đề kinh doanh như 4Cs, Porter’s Five Forces, v.v.

3.3. Kỹ năng làm việc nhóm

Tinh thần teamwork tốt là chìa khóa để thành công giải quyết business case. Ngoài ra, BTC của HSBC Case Competition luôn khuyến khích các thành viên trong nhóm đến từ nhiều ngành học khác nhau để có nhiều góc độ nhìn nhận vấn đề kinh doanh: có thể từ tài chính, nhân sự đến quản lý chuỗi cung ứng, v.v. Từ đó, các đội thi có thể mang đến nhiều giải pháp mới mẻ và tối ưu.

3.4. Kỹ năng giao tiếp

Ý tưởng hay là ý tưởng được truyền đạt một cách dễ hiểu đến người nghe. Vì vậy, dù bạn có đủ các khả năng để giải quyết mọi business case nhưng lại không thể giao tiếp hiệu quả với thành viên trong nhóm, bạn vẫn sẽ là người thua cuộc. Hãy chuẩn bị và luyện tập kỹ năng giao tiếp thật chu đáo khi chấp nhận thử thách với HSBC Case Competition nhé!

3.5. Áp dụng các công cụ công nghệ

Trong quá trình tham gia HSBC Case Competition nói riêng, các công cụ phân tích sẽ rất hữu ích khi bạn tìm giải pháp. Đừng quên học cách sử dụng thành thạo các công cụ như Microsoft Office, Big Query, v.v. để hỗ trợ tối đa quá trình tìm giải pháp cho business case nữa nhé!

4. Lời kết

Cuộc thi nào cũng là một sàn đấu khốc liệt để giành giải vô địch nhưng đồng thời cũng là cơ hội để bạn trau dồi kiến thức và kỹ năng. “Humble to learn” (Khiêm tốn để học hỏi) chính là tinh thần cốt lõi mà tất cả các cuộc thi giải business case như HSBC Case Competition nói riêng muốn hướng đến. 

Hãy nắm bắt cơ hội khi tham gia HSBC Case Competition nói riêng và các cuộc thi giải business case nói chung để học hỏi từ những người bạn cùng nhóm, từ những đội thi khác hoặc từ các anh chị mentor!

Đọc thêm: Quy trình giải business case cho người mới bắt đầu 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp