Anh chú hướng nghiệp

Chuẩn bị cho vòng đơn của Management Consulting

vòng nộp đơn của management consulting

Table of Contents

Có thể nói Management Consulting (Tư vấn quản trị) là một ngành được đông đảo các bạn sinh viên quan tâm trong những năm trở lại đây, đơn giản là vì hai lý do sau:

  • Management Consulting là dịch vụ giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của doanh nghiệp ở cấp độ quản trị, vì vậy, đây nổi tiếng là ngành nhiều thách thức, học nhanh, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, ra ngoài thị trường sẽ được đánh giá cao và thăng tiến nhanh.
  • Management Consulting thuộc nhóm ngành được trả giá cao nhất trên thị trường toàn cầu.

Đến đây chắc hẳn bạn sẽ đoán rằng quá trình ứng tuyển vào các công ty Management consulting khá khắc nghiệt đúng không nào? Quả thật là vậy, về quy trình tuyển dụng thì không khác nhiều với các công ty khác, chủ yếu bao gồm vòng nộp đơn, test tuyển dụng, vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, chúng ta có thể dùng từ “khắc nghiệt” để miêu tả mức độ cạnh tranh khi ứng tuyển, đặc biệt là vòng Application (Vòng nộp đơn).

vòng nộp đơn

1. Vòng nộp đơn có gì đặc biệt 

Vòng nộp đơn là vòng đầu tiên trong quy trình ứng tuyển vào các công ty Management Consulting và cũng là vòng có sự cạnh tranh cao nhất, do mỗi công ty này thường nhận được rất nhiều đơn ứng tuyển mỗi năm (ước chừng 200000 ứng viên mỗi năm ở McKinsey) và chỉ chọn một ít trong số những ứng viên có năng lực vào vòng sau.Vì vậy, để “Đầu xuôi, đuôi lọt” thì bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng ngay từ những vòng đầu tiên.

2. Cần chuẩn bị những gì cho vòng nộp đơn?

2.1. CV/ Resumé

Đầu tiên chính là CV, nhà tuyển dụng thường bỏ ra từ 45 giây đến 1 phút để nhìn lướt qua CV của tất cả ứng viên, vì vậy nên bạn sẽ dễ dàng bị từ chối nếu bạn không có điểm nào nổi bật trong CV của mình. Vậy làm thế nào để CV của bạn thật hoàn chỉnh trong mắt nhà tuyển dụng?

Thiết kế đơn giản

CV của bạn nên sử dụng màu sắc và thiết kế đơn giản nhất có thể, trong đó bạn cần tóm tắt trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các hoạt động ngoại khóa, các kỹ năng phù hợp với công việc của một Management consultant (Cố vấn quản trị). Bên cạnh đó, bạn cũng cần diễn đạt ngắn gọn và thể hiện được những điểm cần có của một cố vấn quản trị như: lãnh đạo, giải quyết vấn đề, chinh phục.

“Đính kèm” kết quả hoạt động

Mỗi hoạt động được nêu trong CV đều nên thể hiện kết quả mà bạn đã đạt được qua hoạt động đó. Chẳng hạn, khi việc làm của bạn là chuẩn bị bánh mì thì bạn cũng cần nêu rằng tốc độ và sự chỉnh chu của bạn đã làm cho khách hàng hài lòng như thế nào.

Diễn giải chi tiết và dễ hiểu

Bạn sẽ giành được thiện cảm của nhà tuyển dụng nếu như nội dung CV của bạn được thể hiện một cách chi tiết và dễ hiểu, ví dụ như thay vì chỉ nói rằng bạn giỏi một điều gì đó thì hãy thêm vào những con số, những dữ liệu để chứng minh cho nội dung bạn đã nêu.

Để ý từng tiểu tiết

Mỗi dấu chấm, phẩy, từ ngữ trong CV của bạn đều phải thể hiện thật hoàn hảo. Bạn chỉ có một trang A4 để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy tiềm năng của bạn, nên hãy cẩn thận và tỉ mỉ nhé!

2.2. Cover letter (Thư ứng tuyển)

Đây là tài liệu đi kèm với CV để cung cấp cho nhà tuyển dụng những hiểu biết sâu hơn về khả năng và động lực làm việc của một ứng viên:

Về khả năng:
  • Kỹ năng lãnh đạo: năng lực ảnh hưởng đến quyết định của người khác.
  • Tư duy về kết quả: luôn nỗ lực không ngừng để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Giải quyết vấn đề thông qua việc phân tích: khả năng giải quyết vấn đề một cách có cấu trúc, có phương pháp.
Về động lực làm việc:
  • Tại sao lại là Management Consulting: bạn có hiểu thật sự về công việc tư vấn và nó phù hợp với kế hoạch dài hạn của bạn như thế nào, trong lúc này, bạn nên để vào những lý do đặc biệt để giải thích cho sự lựa chọn của bạn.
  • Tại sao là công ty này: đâu là điểm độc đáo khiến bạn chọn công ty này thay vì công ty tư vấn khác trong ngành?

2.3. Điểm khác biệt giữa CV và Cover Letter

Khác biệt về nội dung

Thư ứng tuyển chú trọng vào nội dung, ví dụ như bạn sẽ chọn ra một vài thành tích nổi bật của bản thân và mô tả chi tiết chúng để phản ánh ba khía cạnh về bạn (năng lực, giá trị, động lực). Ngược lại, trong sơ yếu lý lịch thì bạn sẽ liệt kê càng nhiều thành tích liên quan càng tốt trong 1-2  trang A4.

Trong thư ứng tuyển, bạn sẽ trả lời sâu những câu hỏi về động lực của bản thân kết hợp với kế hoạch tương lai, đối với CV thì những yếu tố đó hầu như không được đề cập đến.

Khác biệt về cách thể hiện 

Nếu như CV là những gạch đầu dòng với rất nhiều thông tin trông có vẻ “lạnh lùng” thì trong thư ứng tuyển, bạn có thể chăm chút cho câu chuyện của bản thân một cách sáng tạo hơn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là bên cạnh CV và thư ứng tuyển, bạn cần phải chuẩn bị một tâm thế vững vàng, sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của bản thân thông qua mỗi việc bạn làm, không chỉ để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng mà còn giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi ứng tuyển. 

3. Thời gian mở đơn cho vòng nộp đơn ở các công ty tư vấn nổi tiếng

Những công ty tư vấn nổi tiếng thường sẽ có chương trình tuyển dụng vào một dịp nhất định trong năm:

  • Ở các công ty McKinsey & Company, BCG, Bain & Company, vòng nộp đơn sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 7, 9, 11 trong năm và thời gian lọc đơn ở McKinsey & Company khoảng 3-4 tuần, trong khi đó ở BCG, Bain & Company thì thời gian lọc đơn khoảng 2 tuần.
  • Đối với các công ty Big4 (Deloitte, EY, KPMG, PwC), kỳ tuyển thực tập sinh thường mở đơn vào tháng 9 hàng năm, chương trình tuyển dụng “Fresh Graduate” thường mở đơn vào tháng 3 hàng năm.

Các bạn cần theo dõi website, các kênh tuyển dụng hoặc trang tuyển dụng chính thức của các công ty để nằm được thông tin tuyển dụng chính thức và kịp thời, tránh trường hợp đóng đơn rồi mới biết nhé.

4. Lời kết

Với những chia sẻ trên, rất mong các bạn có thể có những thông tin cơ bản nhất về vòng nộp đơn cũng như là những điều cần chuẩn bị để tiến bước vững vàng vào các vòng thi tiếp theo. Vị trí Cố vấn doanh nghiệp chính là bước đệm vững chắc dành cho bạn trên con đường sự nghiệp, vì vậy hãy nắm bắt cơ hội và chuẩn bị thật tốt ngay từ những vòng đầu tiên nhé!

Đọc thêm: Quy trình truyển dụng management consulting 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp