Anh chú hướng nghiệp

Hướng Nghiệp Nhóm I (DISC) – Những Người Tạo Ảnh Hưởng

nhom-i-feature

Tự tin, hòa đồng, vui vẻ và tràn đầy lạc quan – đó là những nét tính cách đặc trưng nhất của nhóm I (Influence) – nhóm Tạo ảnh hưởng trong DISC. Đây là những người dễ trở nên nổi bật giữa đám đông bởi sự năng động, cởi mở, tài thuyết phục và sức sáng tạo của mình. Nếu bạn là một người nhóm I chính hiệu và tò mò liệu bản thân sẽ phù hợp với ngành nghề nào, hãy theo dõi bài viết sau đây của Anh Chú Hướng Nghiệp nhé!

1. Tổng quan về nhóm I 

Trong mô hình DISC, đây là nhóm tính cách quy tụ những cá nhân giàu lòng nhiệt thành và tinh thần lạc quan trong mọi công việc. Họ chính là kiểu mẫu đối tác yêu thích của đa số mọi người bởi tài năng bẩm sinh trong việc giao tiếp, kết nối và truyền cảm hứng. Thế nên, nếu được giao vai trò lãnh đạo, những người thuộc nhóm tính cách này có khả năng tạo ra môi trường làm việc vô cùng ấm áp, thân thiện, vui vẻ và tràn đầy năng lượng như hình ảnh của chính bản thân họ. 

nhom-i-1

Tuy nhiên, nhóm I cũng rất sợ mất đi khả năng tạo sức ảnh hưởng ấy của mình. Sự thờ ơ, lạnh nhạt và những hành động khác biểu thị thái độ từ chối tham gia của các thành viên trong nhóm sẽ ngay lập tức khiến họ bị stress và gần như không còn tinh thần làm việc nữa. Ngược lại, sự công nhận và hưởng ứng tích cực từ mọi người chính là “liều doping” hữu hiệu nhất đối với những ai thuộc nhóm tính cách này.

Nhóm I cũng được đánh giá rất cao về óc sáng tạo. Họ thường đóng vai trò là “cây sáng kiến”, giúp tập thể đạt được kết quả tốt nhờ những ý tưởng đột phá của mình. Nhóm I vì vậy có khả năng thích nghi cao cũng như rất cởi mở với những gì mới mẻ xung quanh. Họ ghét cảm giác khô khan, cứng nhắc và thân thuộc đến nhàm chán. Nếu bạn nhận thấy một người nào đó cực kỳ ham học hỏi, đam mê với những trải nghiệm mới lạ và ưa thích sáng tạo thì khả năng cao rằng đó là một người thuộc nhóm I điển hình đấy!

Mặt khác, xuất phát từ các đặc trưng tính cách trên, người nhóm I cũng có nhược điểm là thiếu tổ chức, hay bốc đồng và làm việc tùy hứng. Họ thường trễ hạn và cũng hay thay đổi kế hoạch khiến công việc của tập thể bị đảo lộn theo. Nhóm I cũng gặp khó khăn khi bị kiểm soát chặt hoặc bắt buộc phải tập trung trong thời gian dài. Vì khá lạc quan và khao khát được yêu thích, họ có thể hứa hẹn quá nhiều. Ngoài ra, sự nhiệt tình và giàu năng lượng của nhóm này dễ trở nên thái quá và gây áp lực đối với những người có tính cách hướng nội.

2. Nhóm I nên làm nghề gì?

Với những đặc điểm nêu trên của nhóm tính cách I, khả năng của người thuộc nhóm này sẽ được phát huy tối đa khi làm những công việc cần sự sáng tạo, đa dạng ý tưởng, không quá gò bó về không gian và thời gian, đồng thời cho phép họ phát huy năng lực giao tiếp, tương tác và tạo ảnh hưởng tích cực đến người khác. 

Ngoài ra, môi trường làm việc lý tưởng cho nhóm tính cách I cũng phải đảm bảo tính thân thiện, có sự kết nối, mọi người nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, có nhiều cơ hội làm việc nhóm.

Như vậy, nhóm I phù hợp nhất với những nhóm nghề nghiệp sau:

  • Thiết kế, nghệ thuật: Nhân viên thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, kiến trúc, nhiếp ảnh, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên, hoạ sĩ, vũ công, biên đạo, giám đốc sáng tạo,…
  • Diễn giả
  • Dịch vụ, du lịch lữ hành: Hướng dẫn viên, lễ tân, tiếp viên hàng không, chăm sóc khách hàng,…
  • Truyền thông – Marketing: Phóng viên – biên tập viên, nhân viên tìm kiếm ý tưởng – sáng tạo nội dung, chuyên viên sản xuất phim quảng cáo TVC, chuyên viên PR Media, chuyên viên truyền thông nội bộ, chuyên viên tổ chức sự kiện, chuyên viên quan hệ công chúng, người đại diện phát ngôn,…
  • Ngôn ngữ: Biên dịch viên, phiên dịch viên, copywriter,…
  • Tư vấn và môi giới: Môi giới chứng khoán, tư vấn bảo hiểm, tư vấn bất động sản,…

Ngoài ra, một số công việc trong lĩnh vực nhân sựgiáo dục cũng tương đối phù hợp với những người thuộc nhóm I.

3. Những nghề nghiệp mà nhóm tính cách I nên tránh

Dựa trên ưu điểm cũng như nhược điểm của nhóm tính cách I, những người thuộc nhóm này nên tránh làm những công việc có yêu cầu cao về tính kế hoạch, chiến lược, đòi hỏi kỹ năng phân tích, nhất là phân tích số liệu, dữ liệu cũng như cần sự tập trung lâu dài. Khả năng của những cá nhân nhóm I sẽ bị kìm hãm nếu phải làm việc trong môi trường mà sự sáng tạo và các ý tưởng mới không được đánh giá cao. Điều tương tự cũng diễn ra đối với các công việc ít tương tác, yêu cầu làm việc độc lập hầu hết thời gian.

Vì lẽ đó, nhóm I có thể cân nhắc tránh một số công việc cụ thể như sau:

  • Phân tích dữ liệu, kế toán, kiểm toán, phân tích tài chính, phân tích thị trường
  • Ngân hàng
  • Kỹ thuật viên
  • Quản lý dự án, quản lý công trình
  • Luật sư, công tố viên, quân nhân, cảnh sát,….
  •  …

4. Kết

Với những gợi ý trên, Anh Chú Hướng Nghiệp hy vọng đã có thể mang đến cho các bạn nhiều thông tin hữu ích trong việc xác định được ngành nghề phù hợp với mình. Tuy nhiên, những trải nghiệm thực tế và quá trình tự nhận thức bản thân mới là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất để mỗi người tự định hướng cho con đường tương lai. Vì vậy, sau khi đã thực hiện các bài trắc nghiệm tính cách, hãy kết hợp với sự quan sát thực tiễn cũng như tự đối chiếu với những đam mê, sở thích của chính bản thân để có thể lựa chọn cho mình nghề nghiệp phù hợp nhất. 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp