Anh chú hướng nghiệp

Tìm Hiểu Công Ty Tư Vấn BCG – Boston Consulting Group

tìm hiểu về công ty tư vấn BCG

Table of Contents

Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực tư vấn quản trị doanh nghiệp thì chắc hẳn cái tên Boston Consulting Group (BCG) không còn quá xa lạ. Là một trong ba công ty tư vấn quyền lực nhất, công ty tư vấn BCG đã không ngừng phát triển, mở rộng và dần khẳng định một vị thế vững chắc trên thị trường toàn cầu. Vậy điều gì đã khiến cho BCG luôn nắm giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này và liệu các bạn trẻ có nên lựa chọn dấn thân vào BCG?

1. Giới thiệu về công ty tư vấn BCG

Boston Consulting Group (BCG) là một công ty tư vấn chiến lược toàn cầu với sứ mệnh hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong quá trình quản trị nhằm giải quyết những thách thức quan trọng nhất và đồng thời giúp họ nắm bắt những cơ hội lớn nhất.Trải qua gần 60 năm hoạt động và không ngừng phát triển, hiện nay BCG đã sở hữu hơn 90 trụ sở trải dài trên hơn 50 lãnh thổ quốc gia với hơn 22.000 đội ngũ nhân viên chất lượng cao.

Với tư cách là một công ty tư vấn hàng đầu, các hoạt động và kế hoạch phát triển của BCG đều hướng đến một mục tiêu chung: mở ra tiềm năng của những người tiến bộ trên thế giới, dựa trên 5 nguyên tắc mục tiêu chính:

  • Mang đến những góc nhìn mới và làm sáng tỏ những vấn đề phức tạp bằng những quan điểm và tư duy độc đáo.
  • Thúc đẩy tác động được truyền cảm hứng bằng cách biến các ý tưởng thành những tác động tích cực thông qua mối quan hệ hợp tác chặt chẽ.
  • Mang lại sự đơn giản, rõ ràng và sắc nét cho các vấn đề khó khăn; từ đó biến sự phức tạp thành cơ hội.
  • Thúc đẩy khả năng lãnh đạo với sự chính trực thông qua các công việc hằng ngày: liêm chính về đạo đức khi xử lý các tình huống khó khăn và liêm chính về trí tuệ khi đối mặt với các vấn đề phức tạp.
  • Tập trung hỗ trợ sự phát triển và đầu tư vào yếu tố con người thông qua các hoạt động đào tạo, cố vấn và văn hóa học việc nhằm thúc đẩy sự phát triển của cá nhân và cung cấp cho họ cơ hội để tìm ra con đường của riêng mình.

Chính những giá trị cốt lõi trên là nền tảng của một nền văn hóa mạnh mẽ và đồng thời là yếu tố quan trọng khiến BCG luôn dẫn đầu thị trường

2. Những nét văn hóa nổi bật của công ty tư vấn BCG

2.1. Tính chính trực

Tính chính trực là giá trị trung tâm và cốt lõi của con người tại BCG. Họ đại diện cho năng lực của mình một cách trung thực với những nguyên tắc bất di bất dịch: tuân thủ bảo mật tuyệt đối cho thông tin khách hàng, không xuyên tạc mục đích trong quá trình tìm kiếm thông tin, chỉ đưa ra những lời hứa có thể thực hiện được, luôn dành thời gian xem xét từng hành động của mình.

2.2. Tính đa dạng

Đối với công ty tư vấn BCG, sự đa dạng về tư tưởng, chuyên môn, kinh nghiệm và nền tảng trong môi trường làm việc là yếu tố quan trọng để thúc đẩy năng lực đổi mới cũng như nâng cao khả năng phục hồi của một công ty. Vì thế, BCG luôn cố gắng tạo ra một nơi làm việc đa dạng với cam kết mọi cá nhân đều có cơ hội phát triển và thành công, bất kể xuất thân, chủng tộc, dân tộc, tôn giáo, giới tính, bản dạng giới hoặc khuynh hướng tình dục của họ.

2.3. Tôn trọng cá nhân

Đối với BCG, sự tôn trọng đòi hỏi cả sự trung thực và sự đồng cảm. Các cá nhân bất kể ở vị trí nào đều sẽ nhận được sự tôn trọng và đánh giá đúng về năng lực, tài năng, cũng như mong muốn phát triển.

2.4. Chú trọng đến khách hàng

Thành công của khách hàng cũng chính là thành công của công ty. BCG cung cấp tất cả các nguồn lực của mình cho khách hàng nhằm đảm bảo rằng khách hàng đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững, xây dựng các tổ chức có năng lực hơn và đảm bảo kết quả lâu dài.

công ty tư vấn bcg

2.5. Quan điểm chiến lược

Chiến lược là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tất cả nỗ lực kinh doanh và là nền tảng để đưa ra các quyết định khách quan. Cách tiếp cận của BCG là xem xét tổng thể doanh nghiệp, hệ thống cạnh tranh và động lực của nó; từ đó, tìm cách xác định lợi thế và khả năng thị trường cho phép khách hàng mang lại kết quả vượt trội về lâu về dài.

 

2.6. Truyền tải giá trị

Tại công ty tư vấn BCG, tiêu chuẩn được đặt ra về việc tạo ra giá trị rất cao. Với cam kết tạo ra giá trị cho khách hàng, đồng thời mang lại cả lợi thế cạnh tranh và tác động cơ bản, BCG mang đến sự thay đổi hữu hình và tích cực, không chỉ đơn giản là các bài thuyết trình hay ý tưởng mà còn là cái nhìn sâu sắc và thay đổi suy nghĩ của khách hàng, trực tiếp dẫn đến việc khách hàng hành động và thực hiện công việc kinh doanh của họ theo những cách mới.

 

2.7. Quan hệ đối tác

Quan hệ đối tác là giá trị cốt lõi của BCG. Công ty luôn cố gắng xây dựng tầm nhìn dài hạn trong các mối quan hệ của mình dựa trên sự tôn trọng, quan tâm, trung thực, hỗ trợ lẫn nhau và đầu tư. Việc xây dựng các mối quan hệ đối tác bền chặt của BCG đã tạo ra tác động vượt ra ngoài các mô hình truyền thống và các ngành công nghiệp, mang đến một nền tảng mở rộng để thúc đẩy giá trị được chia sẻ, thúc đẩy ranh giới của sự đổi mới.

 

2.8. Tác động xã hội

Với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới ngày nay, việc đảm bảo tính bền vững của nền kinh tế là trách nhiệm cơ bản của tất cả các tổ chức và cá nhân. Đối với BCG, công ty luôn cố gắng tạo ra tác động tích cực và lâu dài ngoài lĩnh vực kinh doanh thông qua mối quan hệ đối tác với khách hàng và cũng như thông qua những nỗ lực chuyên nghiệp của mình. Các công việc của BCG phù hợp chặt chẽ với việc giải quyết và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.

Với lịch sử hình thành từ lâu đời, những giá trị văn hóa của BCG đã dần được hoàn thiện và đủ mạnh để phát huy hiệu quả thế mạnh của công ty. Chính những nét văn hóa mạnh mẽ ấy đã tạo nên sự khác biệt, tính độc nhất của công ty so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

3. Những điểm đặc trưng của công ty tư vấn BCG

3.1. BCG tuyển dụng các cá nhân từ bất kỳ nền tảng chuyên môn nào

Thông thường để tham gia vào các ngành như Kỹ thuật hay Tài chính thì bắt buộc bạn phải có bằng cấp chuyên môn tương ứng. Tuy nhiên, đối với ngành tư vấn thì bạn không nhất thiết phải có nền tảng để trở thành một nhà tư vấn quản trị. Với hai đặc điểm tuyệt vời trong lĩnh vực tư vấn chiến lược là tính cởi mở và tính đa dạng, công ty tư vấn BCG chào đón các ứng viên đến từ bất cứ ngành học và nền tảng chuyên môn nào, miễn là họ đáp ứng ba tiêu chí chính – khả năng lãnh đạo, khả năng hiện thực hóa và kỹ năng phân tích giải quyết vấn đề.

3.2. Mức lương “khủng” cùng những đãi ngộ đặc quyền cho vị trí chuyên viên tư vấn chiến lược tại BCG

Có thể nói 2 khía cạnh khiến cho lĩnh vực tư vấn trở nên hấp dẫn và dần được các bạn trẻ săn đón là mức thu nhập khủng và những đãi ngộ hiếm có. Theo Glassdoor, mức lương cơ bản cho một nhà tư vấn quản trị Hoa Kỳ điển hình tại BCG là hơn 146.000 đô la một năm (xấp xỉ 3,368,950,000 VNĐ), và những vị trí cao nhất trả lên tới 1 triệu đô la một năm (xấp xỉ 23 tỷ đồng). Không chỉ dừng lại ở đó, một chuyên viên tư vấn còn có cơ hội được tận hưởng những trải nghiệm tiêu chuẩn cao tại những khách sạn năm sao đẹp nhất, những nhà hàng sang trọng và những dịch vụ cao cấp nhất thông qua những chuyến công tác làm việc với khách hàng.

bcg

3.3. Cơ hội phát triển tại công ty cố vấn BCG

Bên cạnh mức lương cao và danh tiếng tuyệt vời, tư vấn quản trị còn đặc biệt hấp dẫn vì cơ hội phát triển cá nhân nhanh chóng. Một chuyên viên tư vấn tại BCG sẽ có được cơ hội học hỏi vô cùng to lớn khi mà được làm việc trực tiếp với những đối tác cũng là những lãnh đạo cấp cao có chuyên môn sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

3.4. Trải nghiệm tại BCG sẽ là nền tảng cho sự phát triển nghề nghiệp sau này

Nhiều người chọn ngành tư vấn như một bàn đạp để vươn tới nhiều ngành nghề khác nhau trong tương lai. Sau vài năm làm việc ở vị trí chuyên viên tư vấn chiến lược tại BCG, nhiều cá nhân đã quyết định tìm kiếm những cơ hội mới ở những lĩnh vực mới. Và thực tế cho thấy, những cựu cố vấn chiến lược tại BCG được rất nhiều doanh nghiệp săn đón và thậm chí được mời làm việc ở những vị trí lãnh đạo cấp cao nhờ vào những kinh nghiệm và uy tín đã tạo ra trong ngành. 

4. Có nên chọn công ty tư vấn BCG làm bến đỗ tương lai?

Với những giá trị và thành tựu đặc sắc trên, có thể nói BCG chính là ước mơ của nhiều bạn trẻ muốn theo đuổi lĩnh vực tư vấn quản trị. Bên cạnh mức lương khủng và danh tiếng công ty, BCG còn là môi trường tuyệt vời để các bạn trẻ học hỏi và phát triển trên con đường sự nghiệp của mình. Tuy nhiên để sở hữu một tấm vé làm việc tại BCG chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tiêu chuẩn gắt gao cùng mức độ cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các bạn trẻ phải có sự quyết tâm và nỗ lực đáng kể để theo đuổi con đường trở thành một cố vấn chiến lược của BCG.

5. Lời kết

Là một công ty tư vấn hàng đầu với bề dày kinh nghiệm và lịch sử phát triển, chắc hẳn BCG là một cơ hội đầy hứa hẹn cho cuộc hành trình phát triển và thăng tiến của các cố vấn tương lai. Mặc dù ngành tư vấn quản trị còn khá mới mẻ và chưa quá phổ biến tại Việt Nam, nhưng đây đang là lĩnh vực đang ngày càng được các bạn trẻ quan tâm rất nhiều. Nếu các bạn thực sự muốn được làm việc tại các công ty danh giá dù là BCG hay McKinsey hay Bain thì hãy luôn nhớ trang bị đầy đủ cho bản thân những kiến thức cần thiết và đặc biệt là một tinh thần và ý chí quyết tâm sẵn sàng học hỏi.

Đọc thêm: Tìm hiểu về bộ ba công ty tư vấn nổi tiếng MBB 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

One Response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp