Anh chú hướng nghiệp

Bộ Ba Công Ty Tư Vấn MBB – Người Anh Cả Trong Tư Vấn Quản Trị

tìm hiểu bộ ba công ty tư vấn mbb

MBB – Tên viết tắt của bộ ba công ty tư vấn lớn nhất trên thế giới: McKinsey & Company, Boston Consulting Group, Bain & Company.  Nếu bạn có hứng thú trong lĩnh vực tư vấn quản trị thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua tên MBB ở đâu đó rồi đúng không nào? Vậy bộ ba công ty tư vấn MBB quyền lực này có gì đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Table of Contents

1. Điều gì khiến cho MBB trở thành những người anh cả trong lĩnh vực tư vấn quản trị?

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài cái tên nổi tiếng đã và đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong bộ ba công ty tư vấn MBB:

  • Sheryl Sandberg (ex-McKinsey, COO Facebook)
  • Wolfgang Bernhard (ex-McKinsey, Cựu CEO Mercedes-AMG, Volkswagen AG)
  • Sundar Pichai, (ex-McKinsey, CEO Google)
  • Indra Nooyi (ex-BCG, CEO Pepsi)
  • Jeff Immelt (ex-BCG, Chủ tịch HĐQT General Electric)
  • John Legend, (ex-BCG, nhạc sĩ-ca sĩ)
  • Mitt Romney (ex-Bain, cựu CEO Bain & Co, Thống đốc thứ 70 của Bang Massachusetts)
  • Jayne Hrdlicka (ex-Bain, CEO Jetstar)
  • Meg Whitman, (ex-Bain, CEO Hewlett Packard), v.v…

Bên cạnh đó, MBB thường tư vấn cho những doanh nghiệp và tập đoàn lớn nhất trên khắp thế giới với mức giá lên đến hàng triệu đô cho mỗi dự án, vì vậy nên trong môi trường làm việc ở bộ ba công ty tư vấn MBB, họ luôn đề cao hiệu suất làm việc và uy tín lên hàng đầu. Về phạm vi hoạt động, hầu hết các công ty MBB đều hoạt động ở nhiều khu vực khác nhau, cụ thể như: McKinsey có tổng cộng 127 văn phòng, Boston Consulting group (BCG) có 82 văn phòng, Bain & Company có 61 văn phòng và tất cả đều trải dài trên khắp thế giới. 

Với mức giá trên mỗi dự án cao và độ bao phủ rộng, hiển nhiên rằng doanh thu của MBB là vô cùng lớn và những nhà cố vấn làm việc ở đây cũng được hưởng đãi ngộ vô cùng tốt. 

Có được công việc tại một trong bộ ba công ty tư vấn MBB là ước mơ của hầu hết những người theo con đường tư vấn quản trị, tuy nhiên, MBB nổi tiếng là rất khắt khe trong việc tuyển chọn những ứng viên phù hợp, thế nên mỗi ứng viên cần thể hiện một cách thuyết phục trước nhà tuyển dụng khi họ ứng tuyển vào các công ty tư vấn MBB. 

Để làm được điều ấy, bạn nên biết rằng mình phù hợp với công ty nào trong bộ ba MBB trước khi ứng tuyển, hãy cùng khám phá tiếp để biết hơn về các công ty tư vấn MBB nhé.

2. Làm thế nào để biết công ty tư vấn MBB nào phù hợp với bạn?

2.1. Tiêu chí thu nhập 

Thu nhập tại bộ ba công ty tư vấn MBB cho các cấp độ đầu vào, bắt đầu từ khoảng $80.000 đối với ứng viên thuộc chương trình đại học và khoảng $140.000 đối với ứng viên hoàn thành chương trình thạc sĩ (MBA) hoặc sau đại học. Nếu cộng thêm tiền thưởng ký kết, tiền thưởng hiệu suất và chi phí di chuyển, những con số này tương ứng lên tới khoảng $ 105000 và $ 208000. 

Trong bộ ba công ty tư vấn MBB, gói bồi thường của Boston Consulting Group (BCG) là cao nhất cho cả hai cấp độ đầu vào ($113K cho đầu vào đại học và $219K cho đầu vào cao học). Điều này là do tiền thưởng hiệu suất cho trình độ đầu vào sau đại học ở BCG ($42K) cao hơn $7K so với McKinsey ($35K) và Bain ($35K).

MBB

2.2. Quy trình tuyển dụng 

Quy trình tuyển dụng, nhìn chung cả ba công ty tư vấn MBB đều có quy trình tương tự nhau, bao gồm ba vòng:

Vòng nộp đơn

Các bạn sẽ nộp CV và thư ứng tuyển (Cover letter), đây được coi là vòng khắc nghiệt nhất vì các công ty MBB nhận được rất nhiều đơn hàng năm (Ở McKinsey thì con số này rơi vào khoảng hơn 200000 ứng viên/năm và tỷ lệ chấp nhận thường là một con số nhỏ hơn 10.

Vòng test tuyển dụng

Mỗi công ty MBB sẽ có một bài test khác nhau: đối với McKinsey đó là Problem Solving Test, BCG là BCG Potential Test, Bain sẽ là Bain Online Test trong vòng này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá tư duy giải quyết vấn đề, năng lực và tính cách của ứng viên có phù hợp hay không.

Vòng phỏng vấn – Case interview

Vòng này thường kéo dài 30-45 phút và có thể có 6 bài toán cho mỗi cuộc phỏng vấn, sau đây là một số trường hợp ví dụ:

  • Chúng tôi có một nhà hàng tên là “Burger in-and-out” với lợi nhuận giảm gần đây. Làm thế nào bạn có thể giúp đỡ?
  • Giám đốc điều hành của một công ty xi măng muốn đóng cửa một trong những nhà máy của mình. Họ có nên làm điều đó không?
  • Ngân hàng thuộc top 20 muốn lọt vào top 5. Làm cách nào để ngân hàng đạt được mục tiêu đó?

2.3. Lộ trình nghề nghiệp

Lộ trình nghề nghiệp ở bộ ba công ty tư vấn MBB thường sẽ là thăng tiến hoặc rút lui, vì vậy, lộ trình nghề nghiệp của các nhà tư vấn quản trị thường chia làm hai hướng: thăng tiến từ vị trí tư vấn quản trị hoặc tự phát triển sự nghiệp sau khi rời khỏi vị trí tư vấn quản trị, sau đây là một vài điểm giống nhau và khác nhau trong lộ trình nghề nghiệp ở MBB:

Giống nhau

  • Cho dù làm việc ở BCG, McKinsey hay Bain thì đều sẽ có rất nhiều cơ hội khi rời khỏi công ty và phát triển sự nghiệp riêng. Bởi vì bất kỳ nhà tư vấn quản trị nào ở MBB cũng đều có thể trau dồi kỹ năng, học hỏi và mở rộng mạng lưới mối quan hệ của họ qua quá trình làm việc với các nhà cố vấn xuất sắc hoặc những người lãnh đạo hàng đầu trong ngành. Ngoài ra, khi bạn ứng tuyển vào một số công ty sau khi rời khỏi MBB, nhà tuyển dụng sẽ thấy được khả năng và uy tín của bạn bởi vì bạn đã vượt qua được vòng tuyển dụng khắt khe của các công ty tư vấn MBB để ngồi được ở vị trí Tư vấn quản trị.
  • Các cựu nhân viên của MBB thường được thuê vào vị trí giám điều hành ở những công ty lớn nhất trên thế giới hoặc họ thường có một sự lựa chọn đó là thành lập công ty của riêng họ.

Khác nhau

Lộ trình nghề nghiệp ở bộ ba công ty tư vấn MBB thường có những điểm khác biệt trong các vị trí từ thấp lên cao như sau:

bộ-ba-công-ty-tư-vấn-MBB

2.4. Văn hóa làm việc tại bộ ba công ty tư vấn MBB

Có lẽ điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa McKinsey, BCG và Bain là văn hóa làm việc:

McKinsey & Company

“Intellect over experience, fact over gut feel, logic over emotions, hyper-rational, structures and frameworks” (Tạm dịch: Tư duy vượt trội hơn kinh nghiệm, thực tế tốt hơn cảm nhận, lý trí thay vì cảm xúc, lý trí được tối ưu, cấu trúc và hệ thống) , đây là những điểm cốt lõi trong văn hóa làm việc tại McKinsey. 

Việc phản hồi ý kiến luôn được đề cao trong quá trình làm việc tại công ty này, họ luôn coi trọng tình thần “Không gì là không thể”. Ngoài ra, theo chia sẻ của chị Thương Nguyễn, vị trí Consultant tại McKinsey, thì nhân viên của McKinsey đều là những người thông minh, tài giỏi, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau, việc kết nối và cơ hội làm việc cùng các lãnh đạo cấp cao cũng rất nhiều. 

Boston Consulting Group

Một nền văn hóa của sự lãnh đạo, cởi mở, tập trung vào con người và tính linh hoạt. Các cựu cố vấn thường nhấn mạnh đến môi trường làm việc là một trong những điều họ thích nhất ở BCG. 

Tại đây, nhân viên luôn được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Mỗi nhân viên đều cảm nhận được mình là một mắt xích quan trọng trong một tập thể đoàn kết và vững mạnh. Mọi nỗ lực và thành quả đều được công ty công nhận và khen thưởng kịp thời. BCG coi trọng tinh thần đội nhóm khi làm việc trong các dự án và tập trung vào quan hệ đối tác với khách hàng để cung cấp các giải pháp tối ưu, đây chính là một trong những điểm vượt trội của BCG so với McKinsey.

Bain & Company

Một cựu nhân viên từng chia sẻ: “Văn hóa làm việc ở Bain & Company là học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau. Nhân viên thông minh, làm việc và vui chơi hết mình. Chúng tôi luôn tập trung nỗ lực mang đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng”. 

Tại Bain, ban lãnh đạo luôn lắng nghe và đưa ra quyết định dựa trên những cơ sở lý luận rõ ràng từ dữ liệu về khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, làm việc theo nhóm được khuyến khích tại đây và những người được thăng chức sẽ chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của mình với nhân viên mới. 

2.5. Mức độ hài lòng 

Khi các chuyên gia tư vấn nói về công việc của họ tại bộ ba công ty tư vấn MBB, họ không chỉ nhấn mạnh đến uy tín mà còn là các công việc ở đây đa dạng và đầy thử thách, mang đến cho họ những trải nghiệm phong phú và kiến thức từ nhiều lĩnh vực.

Bạn cũng có thể nghe thấy những lời phàn nàn về thời gian làm việc dài, căng thẳng, đi lại nhiều hoặc dành quá nhiều thời gian cho việc tạo các trang trình bày PowerPoint. Những tuyên bố này có chứa một số sự thật, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Tuy nhiên, khi bạn so sánh các công ty MBB thì không có quá nhiều sự khác biệt khi nói đến giờ làm việc và mức độ căng thẳng, các chuyên gia tư vấn làm việc ít nhất 60 giờ một tuần, thường đi đôi với rất nhiều căng thẳng và thử thách đáng kể. Nhưng vào cuối ngày, đó sẽ là những kinh nghiệm học tập vô giá.

Trong số các công ty MBB, McKinsey đứng đầu về mức độ hài lòng của nhân viên, tiếp theo là Bain và BCG. Điều này một phần là do văn hóa hiệu suất làm việc cao và McKinsey đã nỗ lực rất nhiều trong việc thu hút nhân viên, một tỷ lệ lớn trong số họ đã và đang điều hành các tập đoàn hàng tỷ đô la. 

Từ những thông tin trên, các bạn đã có những hiểu biết nhất định về MBB. Vậy có những lý do nào để bạn ứng tuyển vào MBB? Cùng tìm hiểu nhé.

3. Tại sao bạn nên ứng tuyển vào bộ ba công ty tư vấn MBB?

  • Môi trường làm việc lành mạnh và chuyên nghiệp: bên cạnh việc văn hóa công ty được xây dựng vô cùng tốt, các công ty MBB cũng rất chú trọng trong việc đảm bảo không gian làm việc cho nhân viên. Quy trình làm việc được xây dựng logic, hiệu quả và hiện đại.
  • Mức lương hấp dẫn: Mức lương tại bộ ba công ty tư vấn MBB thuộc hàng cao nhất trên thế giới. 
  • Điểm sáng để phát triển nghề nghiệp: Tại MBB, bạn được trải nghiệm những tình huống đa dạng, đem lại nguồn kiến thức phong phú, rèn giũa được rất nhiều kỹ năng cho bản thân và mở rộng mạng lưới quan hệ với những nhà cố vấn, nhà lãnh đạo cấp cao trên toàn thế giới.

4. Lời kết

Bộ ba công ty tư vấn MBB chính là bộ ba công ty quyền lực nhất trên toàn thế giới trong ngành tư vấn, là ước mơ của rất nhiều bạn sinh viên, vì vậy, nếu bạn là một trong những bạn sinh viên có hứng thú với mảng tư vấn quản trị, hy vọng bạn có thể có được những kiến thức cơ bản về MBB và tiếp tục hành trình chinh phục con đường của riêng mình nhé.

Đọc thêm: Quy trình tuyển dụng management consulting 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp